2 địa điểm du lịch thú vị có dân số dưới 10 người

Cẩm nang du lịch 06/04/2020 - Trần Thị Cẩm Nhi (WikiTravel)
pin

Stora Dimun và Sealand là 2 điểm đến vô cùng thú vị, rất thích hợp cho những ai yêu thích khám phá và chinh phục những điều mới lạ. Điểm đặc biệt của những nơi này là số dân sinh sống chỉ dưới 10 người. Mặc dù ít người và diện tích sinh sống nhỏ nhưng nơi đây có đầy đủ mọi tiện nghi để phục vụ tốt cho khách du lịch.

 

1. Đảo Stora Dimun, hòn đảo chỉ có 9 người

1. Đảo Stora Dimun, hòn đảo chỉ có 9 người
Tọa lạc ở phía bắc Đại Tây Dương, nằm giữa Iceland và Na Uy thuộc quần đảo Faroe (Đan Mạch), hòn đảo Stora Dimun có diện tích chưa đầy 2.7km2. Đây là nơi sinh sống của 2 gia đình anh em Eva ur Dimun, gồm 4 người lớn và 5 trẻ em.

Tổ tiên của họ đẫm lại hòn đảo này từ năm 1807 và trông coi tròn suốt 8 thế hệ. Thời điểm hòn đảo đông cư dân nhất là năm 1914, khi có 36 người sinh sống. Hiện tại, hòn đảo này chỉ có 9 người sinh sống là 2 gia đình của anh em Eva ur Dimun và Janus. Họ sống trong những ngôi nhà kiên cố, được bao quanh bởi hàng rào đá. Điện được cung cấp từ những máy phát mà họ đã đặt hàng và chuyển đến bằng máy bay trực thăng. Bên ngoài nhà là sân chơi của trẻ em. Mỗi buổi sáng, các thành viên trong gia đình cùng những chú chó chăn đàn cừu đi dạo qua những con dốc tráng lệ, với cỏ cây đẫm sương sớm. Những con cừu trên đảo không quá to nhưng thịt rắn chắc, đem lại nguồn thu nhập chính cho những người dân nơi đây. Ngoài cừu, trang trại của Eva còn nuôi bò lấy thịt, bò sữa, ngỗng.

Vào mùa hè, gia đình đón thêm khách du lịch tới thăm hòn đảo. Họ cho thuê ngôi nhà của giáo viên, có đầy đủ bếp, phòng tắm vòi hoa sen, Internet, truyền hình với giá 135 EUR (3.400.000 đồng mỗi đêm). Nơi đây đủ chỗ cho 6 - 8 người. Ngoài tham quan cảnh đẹp, du khách có thể trải nghiệm công việc nông trại cùng gia đình. Trực thăng đến đây 3 lần mỗi tuần, vào thứ 4, 6 và chủ nhật.

Đường đến Stora Dimun

Đường đến Stora Dimun
Ảnh: Magnus Nilsson

Du khách chỉ có thể đến đảo Stora Dimun bằng trực thăng, vì nếu đi tàu bạn phải leo lên những vách đá thẳng đứng, cao khoảng 200m khá nguy hiểm.

2. “Tiểu vương quốc” Sealand

2. “Tiểu vương quốc” Sealand
Ảnh: npr.org

Tiểu vương quốc này thực chất là một pháo đài bị bỏ hoang có tên là tháp Fort Roughs, trên bờ biển miền đông nước Anh. Đây là một trong 4 pháo đài được Hải quân Hoàng gia Anh xây dựng ở biển Bắc để phục vụ Thế chiến thứ II. Năm 1966, Paddy Roy Bates, một cựu thiếu tá quân đội Anh lái thuyền nhỏ tới Fort Roughs, tuyên bố chinh phục pháo đài bỏ hoang này và đặt tên cho nó là Sealand - món quà đặc biệt dành tặng cho vợ của ông là Joan.

Vào ngày 2/9/1967, Roy đã tuyên bố độc lập, giương cờ và phong vợ mình làm công chúa Joan. Từ đó "vương quốc" Sealand ra đời, với khẩu hiệu "Sự tự do từ biển cả".

Pháo đài này trông giống một giàn khoan, làm từ bê tông, sắt thép, được nâng đỡ bởi 2 cột trụ, chiều cao 18m so với mặt biển. Tổng diện tích của pháo đài khoảng 557m2, vừa bằng kích cỡ của 2 sân bóng tennis. Ở đây có một khu nhà 10 phòng gồm phòng khách, bếp, phòng ngủ, phòng thờ, phòng tập thể dục và một sân bay trực thăng ở trên nóc. Điện được chạy bằng máy phát sử dụng năng lượng gió.

Gia đình 4 người của Roy đã dự trữ nhiều thực phẩm đóng hộp, bột mì, ngũ cốc và sống trên đó, đôi khi không trở lại đất liền trong vài tháng. Nhu yếu phẩm sẽ được đặt qua các chuyến tàu. Dù không được Liên Hiệp Quốc hay bất kỳ quốc gia nào công nhận, Sealand vẫn có hộ chiếu, quốc huy, tiền tệ, hiến pháp và tem. Đặc biệt, Sealand cũng có đội bóng riêng, dù những cầu thủ không sinh sống ở đây. Đất nước không chính thức này cũng tham gia nhiều sự kiện thể thao quốc tế từ bóng đá đến đấu kiếm. Năm 2008, Sealand đã giành chức vô địch trong một cuộc thi ném trứng quốc tế. Cờ của vương quốc cũng được cắm trên đỉnh Everest. Thậm chí, một thương hiệu nước tăng lực nổi tiếng cũng tổ chức sự kiện trượt ván ở đây.

Hiện tại, bất kỳ ai cũng có thể trở thành công dân tạm thời của Sealand nếu mua thẻ căn cước, danh hiệu ngài, quý bà, công tước hay bá tước với giá từ 29.99 đến 199.99 bảng Anh (860.000 – 5.8 triệu đồng). Tuy nhiên, du lịch không quá phát triển ở đây, vì thời tiết và biển động có thể gây nguy hiểm cho du khách thông thường.

“Chinh phục” Sealand bằng ròng rọc

“Chinh phục” Sealand bằng ròng rọc
Ảnh: Medium

Nếu xin được thị thực, du khách sẽ được các hoàng tử đón trên thuyền từ cảng biển của Anh và di chuyển trong khoảng 30 phút. Sealand không có thang máy, vì vậy những người tới đây sẽ được kéo lên bằng ròng rọc tự động và bắt đầu chuyến tham quan.

Tin mới

Tin ngẫu nhiên