Bản Cát Cát, Cầu Kính Sapa – Nét đẹp đối lập của du lịch Sapa

Cẩm nang du lịch 17/07/2020 - Trần Thị Cẩm Nhi (WikiTravel)
pin

Sapa không níu chân du khách bởi sự lộng lẫy, hoa lệ mà bằng những con đường dài uốn lượn trên triền dốc. Từng mái nhà tranh, cảnh ngôi làng nhỏ thấp thoáng trong thung lũng mờ sương làm lòng người chao đảo của bản Cát Cát bình dị, sự mới lạ, hiện đại của chiếc Cầu Kính Sapa (Cầu Kính Rồng Mây) làm cho du lịch Sapa thêm phần cuốn hút.

 

Bản Cát Cát - Bản sắc độc đáo trong di sản và văn hóa Việt

Bản Cát Cát - Bản sắc độc đáo trong di sản và văn hóa Việt
Là một ngôi làng nhỏ thành lập sớm nhất ở Sapa của dân tộc H’Mông, bản Cát Cát là một nơi quyến rũ hiếm du khách nào có thể bỏ qua khi du lịch Lào Cai - Sapa.

Đến thăm Cát Cát, ngoài ngắm những ngôi nhà gỗ đơn sơ, đi qua con suối róc rách mát lạnh, khách du lịch còn có thể tìm hiểu về kỹ thuật dệt truyền thống của người dân nơi đây.

Những ngôi nhà dân tộc mộc mạc

Những ngôi nhà dân tộc mộc mạc
Nằm ngay dưới chân dãy Hoàng Liên Sơn và đỉnh Fansipan hùng vĩ, bản Cát Cát là nơi cư trú từ lâu đời của đồng bào Mông và cũng là nơi lưu giữ lại rất nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống từ thời xa xưa.

Nhà của người Mông ở Cát Cát phần lớn vẫn là nhà ba gian lợp gỗ pơ mu còn được gọi là “nhà trình tường”. Với các cột nhà được kê ở trên một phiến đá vuông hoặc tròn, vách nhà thì được lợp bằng gỗ xẻ, nhà có 3 cửa để ra vào, trong đó cửa chính nằm ở gian giữa và 2 cửa phụ ở hai đầu nhà. Chỉ khi mở tiệc lớn như đám cưới, đám ma, cúng ma dịp Tết thì cửa chính mới được mở. Không gian bên trong của những ngôi nhà vô cùng đơn giản, cái bếp ngay cạnh chỗ tiếp khách, chỗ ăn, chỉ có thêm một hai gian chỗ ngủ riêng.

Các ngôi nhà nằm cách nhau bởi những thửa ruộng bậc thang. Đằng sau những ngôi nhà ấy là những bụi tre um tùm hòa màu xanh lá với những cánh đồng hình vòng cung cao thấp lượn lờ.

Con đường bậc thang lát đá

Con đường bậc thang lát đá
Dẫn vào bản Cát Cát là con đường bậc thang rộng chỉ đủ hai hàng người đi và được lát bằng đá bóng loáng. Con đường khá dốc lọt thỏm giữa hai dãy nhà tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp. Nằm dọc hai bên đường là những quầy hàng với đủ các thứ đồ thủ công như: trang sức dân tộc, đồ thổ cẩm, những món ăn đặc sản Sapa.

Bản sắc dân tộc thể hiện đậm nét qua làng nghề thủ công truyền thống và phong tục tập quán

Bản sắc dân tộc thể hiện đậm nét qua làng nghề thủ công truyền thống và phong tục tập quán
Ngoài nghề nông, trồng lúa canh tác trên các ruộng bậc thang, dân bản còn giỏi các nghề trồng bông, lanh, dệt vải, chạm trổ bạc, chế tác trang sức rất kì công, tinh xảo và đẹp mắt. Thổ cẩm do người Mông dệt chỉ với bốn màu chủ đạo: xanh, đỏ, trắng và vàng mà có rất nhiều hình dáng và hoa văn… với kỹ thuật nhuộm chàm lấy phẩm nhuộm từ tro và lá rừng.

Dù cuộc sống đã có nhiều thay đổi, nhưng trang phục truyền thống của người Mông vẫn được dân bản gìn giữ. Với phụ nữ, khăn là tấm vải chàm hình chữ nhật quấn quanh đầu, áo mặc bên trong là màu chàm, xẻ ngực, áo khoác ngoài có thân dài, cổ áo thêu hoa văn theo mô-típ họa tiết cổ. Thắt lưng được làm bằng vải có tua ở hai đầu, giữa thêu các họa tiết. Quần lửng qua đầu gối, bắp chân quấn xà cạp màu chàm. Ðàn ông người Mông phần lớn vẫn đội chiếc mũ làm bằng vải lanh, gồm tám miếng vải khâu ghép, mặc áo trong xẻ nách ngắn, áo khoác ngoài dài. Cổ áo thêu hoa văn móc câu kiểu hoa văn đơn; quần chàm màu đen, ống rộng.

Cầu Kính Sapa - Cầu kính hiện đại cao nhất Việt Nam

Cầu Kính Sapa - Cầu kính hiện đại cao nhất Việt Nam
Cách thị trấn Sapa chỉ 17km theo hướng đi Lai Châu, tọa lạc trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ, Cầu Kính Sapa (Cầu Kính Rồng Mây) được xem là công trình cầu kính cao nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Nằm ở độ cao 2.200m so với mực nước biển, cầu Kính Sapa được nối với hệ thống thang máy khổng lồ kính trong suốt ôm sát vách núi.

Thiết kế ấn tượng

Thiết kế ấn tượng
Công trình Cầu Kính Sapa được xây dựng bao gồm phần lối đi dẫn vào bắt đầu từ lòng núi và sau đó lên hệ thống thang máy dài 70m cheo leo.

Cầu kính được thiết kế với mặt hình tròn, có hành lang vây 4 phía, trong đó 3 hành lang bằng kính vươn ra xa. Toàn bộ mặt cầu kính được làm bằng kính chịu lực trong suốt, sàn cầu kính được lắp với 3 lớp kính dày, mỗi lớp kết dính với nhau bằng loại keo đặc biệt, tổng độ dày mặt kính hơn 7cm với lối đi rộng khoảng 5m. Hệ thống thang máy lồng kính và cầu kính được thiết kế, xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế đảm bảo an toàn cho du khách tham quan.

Chinh phục Cầu Kính, ngắm khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ

Chinh phục Cầu Kính, ngắm khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ
Đặt chân đến Cầu Kính Sapa, du khách sẽ cảm nhận được sự mát lạnh, không khí trong lành, phóng tầm mắt dường như có thể ôm trọn cả khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tuyệt diệu vào lòng mới thấy được tạo hóa còn vô vàn điều kì diệu cũng như trí tuệ, công sức kì tích của con người vô hạn đến nhường nào.

Tin mới

Tin ngẫu nhiên