Bỏ túi các quy tắc bất thành văn khi đi du lịch Singapore

Cẩm nang du lịch 20/07/2022 - Trần Thị Cẩm Nhi (WikiTravel)
pin

Vì là một quốc gia vô cùng phát triển, thế nên Singapore rất thu hút khách du lịch. Để có một chuyến khám phá đảo quốc sư tử thuận lợi hơn, bạn hãy bỏ túi các quy tắc bất thành văn dưới đây nhé!

Singapore là một trong những điểm du lịch hàng đầu châu Á. Sự giao thoa của hàng chục nền văn hóa khác nhau khiến Singapore không giống với hầu hết quốc gia cùng châu lục. Nơi đây có những chuẩn mực riêng và những quy tắc bất thành văn mà bất kì du khách nào cũng nên biết để có các hành xử đẹp khi đến nước bạn.

1. Chọn vị trí ngồi khi đi ăn

1. Chọn vị trí ngồi khi đi ăn
Các trung tâm đồ ăn bình dân (hawker) hoặc quầy hàng ăn ngoài trời là một phần quan trọng trong cuộc sống thường nhật ở Singapore. Khách du lịch Singapore tự túc thường thích thưởng thưởng các món ăn đường phố hoặc những quán bình dân vì ngon và có giá thành phải chăng. Khi đi du lịch Singapore, dù bạn đi ăn một mình hay một nhóm cũng không nên ngồi vào những chiếc bàn có đặt khăn giấy ở những quán bình dân. Bởi người dân địa phương thường giữ chỗ ngồi bằng cách đặt một gói khăn giấy lên bàn. Các vật dụng như ô và chai nước cũng thường được sử dụng. Do đó, bạn nên tránh ngồi phải chỗ đã có người đặt trước nha.

2. Hạn chế mặc cả giá khi mua sắm ở các quầy hàng bình dân

2. Hạn chế mặc cả giá khi mua sắm ở các quầy hàng bình dân
Việc mặc cả với những người bán hàng trên đường phố hoặc trong chợ ở các nước Đông Nam Á là điều phổ biến, nhưng tại Singapore thì không. Vì giá cả được cố định tại hầu hết quầy hàng, đặc biệt là tại các trung tâm hawker. Chính vì thế, bạn hãy hạn chế mặc cả bởi có thể sẽ làm mất lòng người dân địa phương đấy.

3. Không ăn uống tại ga tàu hoặc trong toa tàu

3. Không ăn uống tại ga tàu hoặc trong toa tàu
Một trong những sai lầm lớn nhất mà khách du lịch Singapore có thể mắc phải là ăn vặt tại ga tàu MRT, thậm chí là ăn bên trong tàu khi chờ tàu đến trạm dừng. Ngay cả việc uống nước cũng có thể bị nhân viên quản lý tàu điện ngầm cảnh báo nghiêm khắc. Bạn có thể bị phạt tới 500 SGD (tương đương 355 USD). Việc ăn uống này không chỉ khiến người dân địa phương khó chịu mà còn vi phạm pháp luật. Đặc biệt, sầu riêng không được phép mang lên tàu.

4. Đừng bỏ lại một cái bàn lộn xộn sau khi ăn

4. Đừng bỏ lại một cái bàn lộn xộn sau khi ăn
Mặc dù các trung tâm hawker là một trong số ít những địa điểm công cộng ở Singapore không phải lúc nào cũng đẹp đẽ, nhưng thực khách phải dọn bàn của mình sau khi ăn xong. Những gì từng được coi là chuẩn mực nay đã trở thành luật ở quốc gia này. Nếu thực khách không trả lại khay, đĩa sẽ bị phạt 300 SGD trở lên. Ngoại lệ duy nhất của quy tắc này là "người già yếu" và trẻ nhỏ, những người không thể tự mua và mang thức ăn đến bàn.

5. Đi thang cuốn ở nhà ga, luôn phải đứng bên trái

5. Đi thang cuốn ở nhà ga, luôn phải đứng bên trái
Các tuyến tàu ở Singapore rất đông đúc, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Vì vậy mọi người thường phải đứng ở bên trái của thang cuốn để cho những người đang vội có thể đi qua bên phải. Nếu mang nhiều đồ đạc như ba lô và hành lý thì giải pháp tốt nhất là đi thang máy. Nếu du lịch Singapore tự túc bạn nhất định phải nằm lòng là “Không đứng bên phải thang cuốn” nhé.

6. Không hút thuốc ở nơi cộng cộng

6. Không hút thuốc ở nơi cộng cộng
Singapore có luật rất nghiêm ngặt về việc hút thuốc nơi công cộng. Theo đó, ở trung tâm thành phố, mọi người chỉ được phép hút thuốc tại những khu vực quy định. Tại các công viên và bãi biển công cộng, luật chống hút thuốc cũng được áp dụng. Việc làm sai quy tắc này sẽ khiến bạn phải chịu phạt tiền rất nặng, vì thế bạn cần lưu ý nha, nhất là các đáng mày râu. Và tuyệt đối không được vứt rác bừa bãi dù là 1 vỏ kẹo si rum nhé, bởi sẽ lập tức nhận được giấy phạt từ 500 - 5.000 SGD đấy.

7. Không đi giày vào đền

7. Không đi giày vào đền
Nhiều khách du lịch Singapore thích đến thăm các ngôi đền địa phương, đặc biệt là các ngôi đền Hindu trên khắp đất nước. Nhưng có một số quy tắc cần tuân theo để tôn trọng phong tục tôn giáo, chẳng hạn như cởi giày và rửa chân. Các nguyên tắc khác có thể kể đến như ngồi trên sàn với chân hướng về phía các linh mục và tượng hay tránh gần gũi thân thể với người khác.

Tin mới

Tin ngẫu nhiên