Bún súng, đặc sản biển Vũng Tàu níu chân nhiều du khách

Cẩm nang du lịch 02/12/2020 - Trần Thị Cẩm Nhi (WikiTravel)
pin

Cùng với hương thơm nồng nàn và ngập tràn hương vị biển, cùng với một chút lạ miệng nhưng dễ ăn những tô bún súng cũng là một trong các điều khiến khách du lịch Vũng Tàu phải đôi ba lần quay trở lại đây để được thưởng thức món ăn đặc sản này.

Không quá cầu kỳ nhưng sức hút của mỗi tô bún súng khiến ít ai có thể chối từ. Thoạt nhìn, nhiều người vẫn hay lầm tưởng bún súng Vũng Tàu với bún nước lèo Sóc Trăng, nhưng khi thưởng thức mới thấy chúng thực sự khác biệt nhau.

Nét đặc trưng của món bún súng, đặc sản biển Vũng Tàu

Nét đặc trưng của món bún súng, đặc sản biển Vũng Tàu
Không ai biết bún súng có từ bao giờ và xuất xứ từ đâu, mà chỉ biết rằng nếu du lịch Vũng Tàu mà chưa thưởng thức món bún súng thì đó chính là điều thiếu sót. Có người cho rằng, có lẽ bún súng được bắt nguồn từ vùng sông nước miền Tây. Cũng có người cho rằng bún súng Vũng Tàu là niềm cảm hứng của một người dân địa phương nơi đây, sau khi được thưởng thức món bún mắm miền Tây thấy thích nên đã khéo léo “biến tấu” món ăn này theo một cách khác, mang nét rất riêng của Vũng Tàu gọi là bún súng và nó đã trở thành một món ăn đặc sản của Vũng Tàu như ngày nay. Nét riêng đó thể hiện rõ nhất trong thành phần nước lèo và nguyên liệu làm nên món bún súng Vũng Tàu trứ danh.

Bún súng Vũng Tàu là sự kết hợp hoàn hảo của ba nền văn hóa Khơ-me, Trung Hoa và Việt Nam

Bún súng Vũng Tàu là sự kết hợp hoàn hảo của ba nền văn hóa Khơ-me, Trung Hoa và Việt Nam
Khác với bún nước lèo hay bún mắm, bún súng có phần nước lèo chủ yếu ninh từ các loại hải sản vốn có ở vùng biển chứ không hoàn toàn từ xương heo. Cá, tôm, cua, mực sau khi đánh bắt về là được chế biến ngay nên rất ngọt. Để có một nồi nước lèo đặc trưng cho món bún súng, ngoài thành phần là một ít mắm cá sặc tạo hương thơm nồng, người nấu sử dụng chủ yếu là tương hột để tạo màu. Tương hột bỏ hết nước, xay nhuyễn rồi xào với với tỏi, ớt sả để tạo mùi thơm đặc trưng. Đợi nước lèo sôi, mới nêm nếm muối, đường, bột nêm, nước cốt me, ớt sa tế vào để nước lèo có vị chua ngọt đậm đà. Và đây cũng là điều tạo nên sức hút khác biệt cho món ăn này.

Rau sống ăn kèm điểm xuyết là cọng rau súng

Rau sống ăn kèm điểm xuyết là cọng rau súng
Tô bún là sự kết hợp, hòa quyện hài hòa của hương vị và màu sắc. Đó là màu trắng của mực, của những sợi bún tươi màu trắng, cọng nhỏ xen lẫn giữa màu tím của súng, màu đỏ của tôm, màu xanh của rau mùi, rau thơm, cần nước, rau muống, hoa chuối… Sau khâu chuẩn bị, bún và rau sống cho vào tô, hải sản được trang trí trên mặt bún rồi chan nước dùng. Có thể tăng sự hấp dẫn cho tô bún bằng các loại gia vị như tỏi sấy, đầu hành xanh chần nóng, ớt chín xắt miếng. Một tô bún súng giản dị với hương thơm biển cả đã làm xiêu lòng biết bao thực khách du lịch Vũng Tàu.

Bún súng thích hợp dùng cho bất kỳ thời điểm nào trong ngày

Bún súng thích hợp dùng cho bất kỳ thời điểm nào trong ngày
Bún súng rất dễ ăn, du lịch Vũng Tàu bạn có thể nếm thử món đặc sản này vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày từ sáng, trưa, chiều hay tối. Thưởng thức một món ăn lạ miệng, hấp dẫn trong không gian ngập tràn nắng, gió chắc chắn sẽ là những giây phút đáng nhớ trong chuyến du lịch Vũng Tàu của bạn đấy.

Để thưởng thức được một tô bún súng ngon đúng điệu bạn có thể đến Lakeside, trung tâm Chí Linh, đối diện làng du lịch Chí Linh nhé.

Tin mới

Tin ngẫu nhiên