Câu chuyện xưa kia ở Châu Đốc và những nét đẹp khó quên

Cẩm nang du lịch 23/07/2022 - Trần Thị Cẩm Nhi (WikiTravel)
pin

Mang trong mình vị thế “Tiền tam giang, hậu thất lĩnh”, Châu Đốc là vùng đất đánh dấu cho những sự kiện lịch sử đặc biệt long trọng. Lạ kỳ thay, sau bao biến đổi, Châu Đốc An Giang vẫn giữ được nét đẹp mộc mạc, bình dị nhưng vẫn không ngừng phấn đấu khẳng định vẻ đẹp để thu hút và giữ chân các tín đồ du lịch.

 

Chùa Tây An - Địa điểm tâm linh tại Châu Đốc, An Giang

Chùa Tây An - Địa điểm tâm linh tại Châu Đốc, An Giang
Chùa Tây An là một trong những ngôi chùa Phật đẹp nhất tỉnh An Giang, được biết đến với kiến ​​trúc và ý nghĩa lịch sử. Nó thực sự là một thiên đường yên bình cho bất kỳ ai muốn thư giãn sau một ngày dài làm việc.

Cảnh sắc thiên nhiên chùa Tây An vô cùng tươi đẹp, hữu tình khiến bạn vô cùng thích thú và thư thái. Chùa Tây An, không chỉ có giá trị nghệ thuật kiến ​​trúc cổ độc đáo mà còn là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa tín ngưỡng, gắn liền với công cuộc khai hoang, lập ấp của nhân dân địa phương.

Lịch sử ngôi chùa

Lịch sử ngôi chùa
Theo một số thông tin của người dân địa phương, chùa Tây An được xây dựng vào năm 1820 bởi một vị quan triều Nguyễn thời Minh Mạng tên là Nguyễn Nhật An. Khi được triều đình cử sang Campuchia, ông thề rằng nếu chuyến đi thành công, khi trở về sẽ xây chùa thờ Phật dưới chân núi Sam.

Sau khi xây dựng chùa, ông đã cung thỉnh vị sư đầu tiên với pháp danh Hải Tịnh về làm trụ trì. Năm 1847, chùa thỉnh thêm một vị sư tên là Pháp Tạng về trụ trì. Ông là một nhà nhân ái yêu nước, tuy mất sớm nhưng ông đã làm được nhiều việc như lập nhiều nông trại quanh vùng Bảy Núi để khai hoang, sản xuất và làm căn cứ địa chống Pháp. Ông có nhiều đệ tử nổi tiếng như Trần Văn Thành, Tăng Chủ, Định Tây, Đào Xuyên… từng là giặc Pháp khiến vùng Bảy Núi phải khiếp sợ.

Lăng Thoại Ngọc Hầu, điểm đến ý nghĩa tại Châu Đốc

Lăng Thoại Ngọc Hầu, điểm đến ý nghĩa tại Châu Đốc
Lăng Thoại Ngọc Hầu là một công trình vĩ đại và đẹp, rất có giá trị về văn hóa, lịch sử và là công trình có kiến ​​trúc nguyên vẹn hiếm hoi tiêu biểu cho thời Nguyễn còn sót lại ở Nam Bộ.
Nhìn tổng thể từ xa, trên sườn núi Sam cạnh dòng kênh Vĩnh Tế, khu lăng mộ uy nghiêm, xanh mướt với tàn tích của những cây đại thụ.

Sự bình yên chốn lăng mộ

Sự bình yên chốn lăng mộ
Nơi đây không bao giờ ồn ào náo nhiệt như những ngôi chùa khác mà luôn có một không khí tĩnh lặng, trang nghiêm và thành kính. Lăng vừa là lăng vừa là đền thờ Nguyễn Văn Thoại, tức Thoại Ngọc Hầu, một vị quan triều Nguyễn, được triều đình cử đi khai phá, trấn giữ An Giang.

Tượng Thoại Ngọc Hầu

Tượng Thoại Ngọc Hầu
Nói đến công lao của Thoại Ngọc Hầu đối với vùng đất An Giang cũng như cả vùng đất Nam Bộ là to lớn không thể tả. Ông tập hợp những người lưu vong, khai khẩn đất đai, phát triển nông nghiệp. Dưới sự cai trị của ông, những vùng đất hoang vu, rừng rậm không người ở trở thành những vùng đất tươi tốt, người dân tập trung sinh sống bình yên, sung túc.

Đặc biệt, đóng góp lớn nhất của ông cho Nam Bộ là việc tổ chức đào hai con kênh chiến lược là kênh Thoại Hà và kênh Vĩnh Tế có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong giao thông và buôn bán thời bấy giờ.

Vẻ đẹp luôn được giữ gìn bởi lòng tôn kính của người dân

Vẻ đẹp luôn được giữ gìn bởi lòng tôn kính của người dân
Chính vì tấm lòng vô cùng biết ơn của người dân Châu Đốc dành cho ông mà Sơn Lang luôn được người dân nơi đây chăm chút cho một vẻ đẹp hiếm có. Cây cối được cắt tỉa tỉ mỉ, khoảng sân rộng luôn thông thoáng, đẹp mắt. Đường vào lăng đi qua chín bậc đá ong rất uy nghi.

Miếu Bà Chúa Xứ

Miếu Bà Chúa Xứ
Miếu Bà Chúa Xứ được xây dựng vào năm 1820 tại chân núi Sam, xã Vĩnh Tế, thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang. Kiến trúc được xây dựng theo kiểu chữ Hán, có 4 mái hình vuông, lợp ngói ống màu xanh lam.

Câu chuyện xa xưa

Câu chuyện xa xưa
Theo một truyền thuyết, vào đầu những năm 1800, dân làng đã tìm thấy một bức tượng một phụ nữ có niên đại thế kỷ thứ 6 trong rừng. Họ đã xây dựng một ngôi đền để tôn vinh cô ấy, hy vọng rằng cô ấy sẽ mang lại cho họ mùa màng tươi tốt hơn và cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đây là lý do tại sao bức tượng Bà Chúa Xứ bằng đá cẩm thạch, nghĩa là “bà đồng quê” được tôn thờ. Trong lễ hội, những người thờ phượng chạm vào bức tượng của cô ấy để cầu xin sự bảo vệ và ban phước lành.

Lễ hội Bà Chúa Xứ

Lễ hội Bà Chúa Xứ
Lễ hội Bà Chúa Xứ bắt đầu từ đêm 23 đến 27 tháng 4 âm lịch. Lễ hội lớn nhất này bắt đầu tại miếu Bà Chúa Xứ ở núi Sam, thu hút được rất nhiều lữ khách tham dự để trải nghiệm.

Bà Chúa Xứ là một bức tượng bằng đá cẩm thạch được đặt trong một điện thờ lớn được trang trí với các lễ vật đã được trao cho bà. Trong lễ hội đầu mùa mưa, bà được tắm trong nước mưa pha nước hoa và được các cụ già trong làng thay áo choàng.

Rừng tràm Trà Sư, An Giang - Rừng ngập nước đẹp nhất miền Tây

Rừng tràm Trà Sư, An Giang - Rừng ngập nước đẹp nhất miền Tây
Rừng Trà Sư là khu bảo tồn thiên nhiên và sân chim rất đáng để ghé thăm vì nó là một thắng cảnh đẹp đến ngỡ ngàng cách Châu Đốc khoảng 25 km. Trà Sư là nơi sinh sống của rất nhiều loài chim và các loài động vật hoang dã khác sinh sống giữa các con kênh và những cây tràm.

Cho dù bạn là người yêu thích xem chim hay chỉ muốn tìm kiếm một khoảng thời gian yên tĩnh trong khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp thì nơi đây chính là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Theo thói quen và tín ngưỡng, hầu như nhiều lữ khách tìm đến Châu Đốc để đón lấy phần linh thiêng từ vùng đất thánh, thế nhưng nơi đây ngoài những địa điểm hành hương đầy linh thiêng thì vẫn còn rất nhiều cảnh đẹp chờ ta tìm đến, bạn đừng quên điều đấy nhé!

Tin mới

Tin ngẫu nhiên