Chiêm ngưỡng Cây di sản ở danh thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng

Cẩm nang du lịch 29/09/2020 - Trần Thị Cẩm Nhi (WikiTravel)
pin

Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng là địa điểm du lịch Đà Nẵng quen thuộc du khách gần xa nổi tiếng với các điểm tham quan như: Chùa Linh Ứng, Động Huyền Không, Chùa Tam Thai, Vọng Giang Đài, Tháp Xá Lợi, Động Quan Âm Non Nước. Cùng với đó là 7 Cây di sản đã góp thêm bề dày cho tầng văn hóa vật thể tại danh thắng này.

7 Cây di sản ở khu danh thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng đã được Hội đồng Cây di sản Việt Nam công nhận vào năm 2017.

Ý nghĩa của 7 Cây di sản ở khu danh thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng

Ý nghĩa của 7 Cây di sản ở khu danh thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng
7 Cây di sản ở khu danh thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng có tuổi đời trăm năm, trường tồn qua bao thế kỷ, đã chứng kiến bước thăng trầm, phát triển của TP Đà Nẵng từ ngày mới hình thành đến nay. Việc công nhận 7 Cây di sản lần này đã góp thêm bề dày cho tầng văn hóa vật thể tại danh thắng Ngũ Hành Sơn, hướng mọi người tới mục đích vì một môi trường xanh, sạch, đẹp. Đồng thời giúp danh thắng có thêm sản phẩm mới để phục vụ du khách tham quan.

Được biết, Đà Nẵng trước đó có cây đa cổ thụ 800 năm tuổi ở Bán đảo Sơn Trà là Cây di sản của thành phố được công nhận đầu tiên từ năm 2014. Cây đa cổ thụ ở bán đảo Sơn Trà còn là nơi cư trú của loài linh trưởng quý hiếm - vọoc chà vá chân nâu ở Đà Nẵng. Đây cũng là điểm du lịch Đà Nẵng hấp dẫn du khách trong nhiều năm qua.

Cây di sản trong khu danh thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng nằm ở đâu?

Cây di sản trong khu danh thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng nằm ở đâu?
Cụ thể, 7 Cây di sản ở danh thắng Ngũ Hành Sơn được công nhận bao gồm: cây đa hơn 600 tuổi, cũng là cây đa lớn nhất trong quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng, nằm ở sau lưng chùa Linh Ứng trên ngọn Thủy Sơn; cây thị hơn 200 năm tuổi ở sau chùa Tam Thai trên ngọn Thủy Sơn; 2 cây bàng ở phía trước chùa Tam Thai, trong đó có 1 cây 240 năm tuổi và 1 cây hơn 350 năm tuổi; và cụm 3 cây bồ kết trong khu vực động Tàng Chơn ở phía Nam ngọn Thủy Sơn có độ tuổi từ 160 - 210 năm tuổi.

Cây đa 600 tuổi

Cây đa 600 tuổi
Nổi bật trong 7 Cây di sản này là cây Đa “sộp” mọc ngay sau ngôi chùa Linh Ứng Tự. Đây là cây đa lớn nhất trong quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng. Cây đa tồn tại trên núi đá vôi không mấy màu mỡ mà gốc to đến độ hàng chục người ôm không xuể, có chiều cao khoảng từ 27 - 30m. Thế cây Đa bao trùm che chở cho toàn bộ ngôi chùa cổ kính, tạo cảm giác uy nghiêm mỗi lần ghé thăm.

Cây bồ kết 210 tuổi

Cây bồ kết 210 tuổi
Cách đó không xa Linh Ứng Tự, chếch hướng Nam, ở sườn nam ngọn Thủy Sơn là Động Tàng Chơn với 3 cây bồ kết cực lớn ở xung quanh. Cây nhỏ nhất khoảng 160 tuổi, cây lớn nhất chừng 210 tuổi. Nó tỏa bóng mát che chắn đường vào động và cũng bảo vệ cho các chiến sĩ cách mạng trong những năm tháng hoạt động tại đây. Động Tàng Chơn là nơi lưu giữ, phát đi các công văn giấy tờ (được xem là văn phòng làm việc của các đồng chí cách mạng trong thời chiến).

Cây bàng 350 tuổi

Cây bàng 350 tuổi
Trong số Cây di sản ở Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng được công nhận, có hai cây bàng trước cổng chùa Tam Thai, trên ngọn Thủy Sơn. Thân cây bàng xù xì vết thời gian, cành lá phân chi khác thường so với đồng loại. Thậm chí nhiều khi du khách ngồi nghỉ mát dưới gốc, nhưng không biết đó gốc cây bàng, bởi nó quá lớn lao, vĩ đại so với bình thường. Thậm chí nhiều khi du khách ngồi nghỉ mát dưới gốc, nhưng không biết đó gốc cây bàng, bởi nó quá to lớn và vĩ đại so với bình thường.

Người dân địa phương nơi đây cho rằng, sự đặc biệt của hai cây bàng có âm và có dương, có “Đực và Cái” rõ ràng. Lý do ngẫu nhiên một cây bàng bên phải của chùa có một bìu thịt dư lồi ra khá to người ta gọi là “Bàng Đực”, cây bàng bên kia có một khe lõm vào người ta gọi là “Bàng Cái”.

Cây thị hơn 200 tuổi

Cây thị hơn 200 tuổi
Phía sau chùa Tam Thai có cây thị hơn 200 năm tuổi nằm lọt thỏm trong khu vực nhà chùa đã xây nhà ở. Cây thị xanh tốt, hàng năm đều ra hoa kết trái. Theo Ban Quản lý khu danh thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng, những Cây di sản này đều được chăm sóc và bảo vệ cẩn thận.

Tin mới

Tin ngẫu nhiên