Chợ đêm Cần Thơ, điểm đến hút khách trên Bến Ninh Kiều

Cẩm nang du lịch 20/10/2020 - Trần Thị Cẩm Nhi (WikiTravel)
pin

Bên cạnh chức năng trao đổi hàng hóa, chợ đêm Cần Thơ còn là nơi để mọi người có thể vui chơi, mua sắm và thưởng thức những món ăn ngon khi đi dạo mát trên Bến Ninh Kiều.

Chợ đêm Cần Thơ bắt đầu mở cửa từ 17h00 đến 23h00 hàng ngày. Khu chợ bán đa dạng các món từ đồ ăn đến đồ mặc, quà lưu niệm… là nơi rất thích hợp để bạn dừng chân sau khi dạo chơi Bến Ninh Kiều cả buổi tối.

Nét kiến trúc cổ của chợ đêm Cần Thơ

Nét kiến trúc cổ của chợ đêm Cần Thơ
Nhìn từ bên ngoài, chợ đêm Cần Thơ rất hoành tráng. Khu chợ là sự kết hợp hài hòa giữa nét cổ kính và hiện đại. Nét cổ kính dễ dàng được nhẩn ra bởi mái ngói được lợp theo kiểu âm dương. Bên trong trần nhà được xây theo đường cong xương cá. Chợ đêm Cần Thơ có hai mặt chính, một mặt hướng ra sông Hậu, một mặt hướng ra đường Hai Bà Trưng. Về đêm, chợ đêm Cần Thơ còn được thắp sáng bởi hàng trăm bóng đèn điện, khiến cả khu vực chợ, Bến Ninh Kiều và dòng sông Hậu bên cạnh càng thêm lung linh, huyền ảo.

Lịch sử tên gọi “Chợ đêm Cần Thơ”

Lịch sử tên gọi “Chợ đêm Cần Thơ”
Ngoài cái tên chợ đêm Cần Thơ, thì nơi đây còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như chợ đêm Tây Đô, chợ cổ, chợ Hàm Dương hay chợ Lục Tỉnh.

Vào năm 1915, chợ đêm Cần Thơ được gọi là chợ Lục Tỉnh. Sở dĩ gọi là Lục Tỉnh bởi xưa kia, chợ là nơi giao thương, buôn bán vô cùng nhộp nhịp của 6 tỉnh Nam Kỳ thời Pháp thuộc. Chợ được xây cùng thời với chợ Bến Thành và chợ Bình Tây Sài Gòn ngày nay.

Sau này, khi chợ không còn thu hút được nhiều tiểu thương từ các tỉnh thành khác. Chủ yếu trong chợ là các gian hàng buôn bán của các hàng quán nhỏ nên người ta gọi thành chợ Hàng Dương.

Cho đến năm 2005, sau 90 năm tồn tại và hoạt động, chợ xuống cấp nặng. Chính quyền thành phố đã đầu tư hàng tỷ đồng để nâng cấp và xây dựng lại khu chợ. Sau đó, chợ được đổi tên là chợ Cần Thơ. Nhiều người dân địa phương vẫn quen gọi nơi này là chợ cổ Cần Thơ vì chợ đã tồn tại được cả một thế kỷ.

Đặc điểm của chợ đêm Cần Thơ

Đặc điểm của chợ đêm Cần Thơ
Chợ được chia theo từng gian hàng rất khoa học, thông thoáng, gọn gàng, đảm bảo tính thẩm mỹ. Đường đi lối lại trong chợ được nhựa hóa và thoáng rộng. Các sản phẩm tại chợ đêm Cần Thơ rất phong phú và đa dạng, đáp ứng nhu cầu của cư dân và du khách trong việc lựa chọn sản phẩm. Ngoài mục đích phục vụ mua bán hàng hóa, chợ đêm Cần Thơ cũng có những dịch vụ giải trí mới, hiện đại như: trò chơi điện tử, sân khấu ca nhạc ngoài trời và các chương trình vui chơi khác.

Vị trí thuận tiện để dạo chơi Bến Ninh Kiều và ngắm sông Hậu

Vị trí thuận tiện để dạo chơi Bến Ninh Kiều và ngắm sông Hậu
Ảnh: @ju_huynh

Nằm đối diện bên ngoài chợ đêm là nguyên một con đường ngập tràn các món ăn vặt. Con đường này cũng được mọi người gọi là con phố ăn vặt Bến Ninh Kiều hoặc con phố ăn vặt chợ đêm Cần Thơ. Tại đây bày bán hàng chục món ăn có giá thành siêu rẻ từ 5.000 đến 20.000đ, với hình thức sặc sỡ bắt mắt cùng chất lượng “miễn chê”. Từ đồ nướng, đồ rán, các món thuần Việt, món miền Tây, thậm chí không thiếu các món biến tấu từ nước bạn Thái, Nhật, các món nhậu… Bạn có thể thưởng thức những loại trái cây này ngay trong chợ, vừa nhâm nhi trái cây tươi ngọt vừa thong dong xuống Bến Ninh Kiều cách đó chừng hơn 100m.

Chợ đêm Ninh Kiều cũng cách đó 1 con phố, bán chủ yếu các mặt hàng quần áo, túi xách và giày dép, nơi lí tưởng để bạn có thể mua về làm quà sau chuyến du lịch Cần Thơ.

Dạo mát trên con đường dọc bờ kè Bến Ninh Kiều, bạn sẽ được ngắm nhìn dòng sông hậu hiền hòa lung linh về đêm với những ánh đèn phát ra từ những chiếc du thuyền. Trong khuôn viên công viên Bến Ninh Kiều còn có bố trí nhiều băng đá để khách ngồi nghỉ chân ngắm cảnh. Đến cuối bến cây cầu đi bộ (Cầu tình yêu), nối liền bến Ninh Kiều với cồn Cái Khế. Cây cầu đặc biệt nổi bật vào ban đêm với đủ sắc màu từ ánh đèn, giữa không gian thoáng mát, dễ chịu.

Tin mới

Tin ngẫu nhiên