Có một địa điểm du lịch Kon Tum mang tên ‘Nghĩa địa treo’

Cẩm nang du lịch 06/10/2020 - Trần Thị Cẩm Nhi (WikiTravel)
pin

Không phải là cảnh đẹp của đại ngàn Tây Nguyên với các ngọn thác hùng vĩ, ngôi nhà Rông đẹp hay rừng thông mát lành, địa điểm du lịch Kon Tum được giới thiệu lần này khá kỳ bí và ma mị thích hợp cho những ai đam mê khám phá, mạo hiểm và muốn tìm hiểu về văn hóa, tín ngưỡng của người Giẻ Triêng đó là ‘Nghĩa địa treo’.

Như bao ngôi làng ở núi rừng Tây Nguyên nói chung và du lịch Kon Tum nói riêng, Vai Trang mang vẻ đẹp mộc mạc, yên bình rất đặc trưng. Ngày nay, nhiều du khách đến đây không chỉ để hòa mình cùng với thiên nhiên mà còn để khám phá ‘Nghĩa địa treo’ Kon Tum còn được gọi là ‘Rừng ma’ nổi tiếng ở ngôi làng này.

‘Nghĩa địa treo’ của Kon Tum ở đâu?

‘Nghĩa địa treo’ của Kon Tum ở đâu?
Nằm ở phía Tây của làng, ‘Nghĩa địa treo’ ở Vai Trang là một khu rừng cách làng chưa đầy 2km nhưng tĩnh mịch đến lạ thường. Từ phía ngoài, ‘Nghĩa địa treo’ không có những cây cổ thụ nhưng âm u bởi cây bụi rậm rạp, um tùm che khuất với diện tích chỉ hơn 200m2. Vào những ngày mây mù, cả khu rừng như được bao trùm một không khí liêu trai, bí ẩn.

‘Nghĩa địa treo’ của du lịch Kon Tum có gì?

‘Nghĩa địa treo’ của du lịch Kon Tum có gì?
Theo như lời kể của dân làng Vai Trang thì ‘Nghĩa địa treo’ Kon Tum là nơi an táng của người Giẻ Triêng xưa. Trong khu rừng chỉ vỏn vẹn 200m2 ấy là hàng chục cổ áo quan treo lủng lẳng rải rác khắp nơi. Đặt chân đến khu ‘Rừng ma’ này nhiều người không khỏi gợn tóc gáy bởi sự ma mị nhưng trên tất cả, đổi lại du khách đến đây sẽ được hiểu thêm một phần văn hóa cổ xưa của đồng bào Giẻ Triêng một thời.

Du lịch Kon Tum đến ‘Nghĩa địa treo’, đi vào sâu khoảng vài chục mét, những chiếc quan tài treo sẽ dần hiện ra trước mắt. Ở đây, người Giẻ Triêng thay vì dùng dây treo, họ dùng 2 hoặc 4 cọc gỗ nâng quan tài lên lơ lửng. Hầu hết quan tài được làm bằng gỗ tròn, nặng đến cả tấn và treo cách đất chừng 70cm. Tất cả đều là gỗ quý. Nhiều cổ quan tài trong bị trút đầu xuống đất do cọc đỡ đã mục nát. Các cỗ quan tài vợ chồng được treo cạnh nhau, vợ bên trái còn chồng bên phải. Cháu chắt sẽ được đặt dưới hòm của ông bà, con cái thì treo xung quanh.

Nổi bật trong số các cổ quan tài đó là 2 chiếc quan tài được làm bằng nhôm, đặt song song cạnh nhau và được treo bằng 4 cọc gỗ kiên cố to bằng bắp đùi người lớn. Phía dưới của quan tài lỉnh kỉnh những đồ vật mà gia đình chia cho người chết đem về thế giới bên kia sử dụng, gây chú ý nhất là hai chiếc ghè rượu cổ, một cái còn khá nguyên vẹn.

Giải mã 2 cổ quan tài treo đẹp nhất ở ‘Nghĩa địa treo’ Kon Tum

Giải mã 2 cổ quan tài treo đẹp nhất ở ‘Nghĩa địa treo’ Kon Tum
Phần lớn những cỗ quan tài trong khu “rừng ma” này trước đây đều được làm bằng những loại gỗ tốt. Khi gỗ rừng bắt đầu khan hiếm và bị cấm khai thác, người dân Vai Trang bắt đầu mua những cỗ quan tài đắt tiền bằng nhôm hoặc tự chế bằng tôn sắt. Và 2 cổ quan tài này là của vợ chồng ông A Brót.

Theo ông A Blă một người dân trong làng Vai Trang cho biết, con cháu của vợ chồng ông A Brót là những người giàu có và họ đặt mua cặp quan tài cho ông bà với giá hàng chục triệu đồng. Đây cũng là hai người cuối cùng của cộng đồng Giẻ Triêng ở làng Vai Trang được an táng theo tục lệ này.

Các cổ quan tài trong ‘Nghĩa địa treo’ Kon Tum đều đươc đặt cách mặt đất khoảng 70cm

Các cổ quan tài trong ‘Nghĩa địa treo’ Kon Tum đều đươc đặt cách mặt đất khoảng 70cm
Người Giẻ Triêng quan niệm, người chết cũng cần làm ăn, sinh sống nên đây chính là phần của cải mà người còn sống chia cho người đã khuất để họ không phải "sống" cuộc đời nghèo khổ, túng thiếu. Và cứ thế, những linh hồn Giẻ Triêng được che chở dưới tán rừng già và những bụi le, lồ ô dựng đứng.

Và các cổ quan tài đều được treo cách xa mặt đất là để các “con ma” tiện bề đi lại – theo một số người lớn tuổi làng Vai Trang cho.hay. Ngày nay, người Giẻ Triêng ở Bắc Tây Nguyên không còn duy trì tục thiên táng. Người chết mặc dù không bị lấp xuống lòng đất nhưng được xây gạch bao quanh quan tài để nổi trên mặt đất.

Cuộc sống hiện đại đã thổi vào làng Vai Trang những luồn sinh khí mới của cuộc sống văn minh. Thế nhưng, trong tiềm thức của người Giẻ Triêng nơi đây “rừng ma” và thế giới người chết vẫn rất linh thiêng, kỳ bí. Nếu bạn là người có hứng thú với thế giới tâm linh, du lịch Kon Tum bạn hãy đến làng Vai Trang để được hiểu rõ hơn về tục lệ độc đáo này nhé.

Tin mới

Tin ngẫu nhiên