Du lịch Đông Bắc Hà Giang, khám phá Cao nguyên đá Đồng Văn

Tin tức du lịch 28/09/2022
pin

Công viên Địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO công nhận là thành viên của Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu giai đoạn 2015 - 2018 và 2019 - 2022. Đây cũng là địa điểm du lịch Hà Giang không thể bỏ qua của nhiều du khách miền xuôi, bởi vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ chứa đựng nhiều giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống vùng cao.

Danh thắng Cao nguyên đá Đồng Văn ở đâu?
Du lịch Đông Bắc Hà Giang, khám phá Cao nguyên đá Đồng Văn
Cao nguyên đá trải rộng trên 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc. Cao nguyên đá Đồng Văn còn được gọi là Sơn nguyên Đồng Văn, có độ cao trung bình 1000 -1600m so với mực nước biển. Khí hậu quanh năm mát mẻ, nhiệt độ trung bình từ 20 - 23 độc C. Mùa đông rét đậm, thỉnh thoảng có tuyết.
Địa mạo cao nguyên đá Đồng Văn gồm các cảnh quan địa hình, hẻm vực và hang động. Địa hình thấp dần từ Bắc xuống Nam, từ Đông Bắc xuống Tây Bắc, nhiều núi đá vôi có độ dốc lớn; các thung lũng, sông, suối bị chia cắt mạnh.

Cảnh quan thiên nhiên ở Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang vô cùng độc đáo

Cảnh quan địa hình ở Cao nguyên đá Đồng Văn có nhiều kiêu, do thiên nhiên kiến tạo. Có chỗ lõm xuống như hai hồ nước được gọi là "mắt rồng" ở hai bên cột cờ Lũng Cú. Có những nơi tạo nên lớp sóng đá chờm lên nhau, hình thành những dãy núi có dạng kim tự tháp nối tiếp nhau, độ dốc lớn, đỉnh nhọn, nhiều vách đá tai mèo.
Du lịch Đông Bắc Hà Giang, khám phá Cao nguyên đá Đồng Văn
Một kiểu dáng khác là những núi đá vôi bị rửa trôi, bóc mòn đều, tạo nên các khối núi cân đối như Núi đôi Cô Tiên - Quản Bạ. Ngoài ra, các hình dạng như rừng đá, vườn đá, thú đá... trải rộng trên những vùng không gian lớn với những đặc điểm khác nhau: Vườn đá Khâu Vai ở Mèo Vạc - các chóp đá có dạng bông hoa, nụ hoa, nhành hoa; Vườn đá Lũng Pù có hình rồng cuộn, hổ ngồi; bãi Hải Cẩu ở xã Vần Chải - Đồng Văn có nhiều phiến tròn xếp chồng lên nhau trông như đàn hải cẩu đang nằm nghỉ...
Du lịch Đông Bắc Hà Giang, khám phá Cao nguyên đá Đồng Văn
 
Hoạt động kiến tạo còn hình thành nên các hẻm vực và hang động, tiêu biểu là hẻm vực Tu Sản sâu hàng nghìn mét trên sông Nho Quế, đoạn đèo Mã Pì Lèng. Hay một loạt các hang động quy mô khác nhau cũng được hình thành trên Cao nguyên đá Đồng Văn như hang Dơi ở Yên Minh, hang Rồng ở Sảng Tủng, hang Khố Mỷ ở Tùng Vài, động Nguyệt ở Phó Bảng, động Én ở Vần Chải.
 
Vẻ đẹp hùng vĩ nơi núi rừng Đông Bắc Hà Giang
 
Du lịch Hà Giang Cao nguyên đá Đồng Văn còn gắn liền với những "cổng trời" như:
• Cổng trời Quản Bạ còn được gọi là cổng Thiên Đàng, bốn mùa gió núi, sương mù, nhiệt độ trung bình 20 – 23 độ C, khí hậu mát quanh năm.
• Cổng trời Cán Tỷ dài và hiểm trở.
• Cổng trời Sà Phìn mở ra con đường đến di tích nhà họ Vương – một trong những địa điểm du lịch Hà Giang không thể bỏ qua của hầu hết khách du lịch Hà Giang tự túc kể cả đi tour du lịch Đông Bắc
Du lịch Đông Bắc Hà Giang, khám phá Cao nguyên đá Đồng Văn
 
Những "con đèo", "con dốc" cũng là nét đặc trưng của vùng cao nguyên này. Những con đèo nổi tiếng ở Hà Giang là: 
• Đèo Bắc Sum có hình dáng vươn dần lên cao theo sườn núi.
• Dốc Thẩm Mã với nhiều đường cong uốn lượn.
• Dốc Chín Khoanh gồm nhiều khúc cua chữ U.
• Dốc Pải Lủngvới những khúc cua tay áo liên tiếp, nằm lọt giữa những ngọn núi tai mèo.
• Hùng vĩ nhất là đèo Mã Pì Lèng một bên là vách đá tai mèo dựng đứng, một bên là vực sâu - nơi có dòng sông Nho Quế đẹp như tranh vẽ.
Du lịch Đông Bắc Hà Giang, khám phá Cao nguyên đá Đồng Văn

Đỉnh Mã Pì Lèng địa điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Cao nguyên đá Đồng Văn

Đèo Mã Pì Lèng nằm trong khu vực Cao nguyên đá Đồng Văn, trên quốc lộ 4C (Con đường Hạnh Phúc) thuộc ba xã Pải Lủng, Pả Vi và Xín Cái, phía Bắc huyện Mèo Vạc. Tên gọi của con đèo này có nghĩa là "sống mũi của con ngựa", chỉ sự hiểm trở của đỉnh núi, dựng đứng như sống mũi con ngựa. Độ cao ở khu vực đỉnh đèo khoảng 1200 - 1600m so với mực nước biển; phía Bắc và Đông Bắc đèo là dải núi đá trọc màu xanh trùng điệp, cây cối thưa thớt, được xem là "nóc nhà" của Cao nguyên đá Đồng Văn, xếp vào nhóm "tứ đại đỉnh đèo" của vùng núi phía Bắc Việt Nam.
Du lịch Đông Bắc Hà Giang, khám phá Cao nguyên đá Đồng Văn
Từ đỉnh Mã Pì Lèng có thể bao quát được toàn bộ vùng cao nguyên rộng lớn, với những dãy núi đá vôi trùng điệp, trong đó đặc trưng là ngọn núi hình kim tự tháp, dạng núi tháp hiếm có. Đỉnh Mã Pì Lèng được xem là một trong những điểm quan sát toàn cảnh đẹp nhất ở Việt Nam. Quanh khu vực đèo chủ yếu núi đá vôu với nhiều váh đá kiến tạo dạng dốc đứng, trải dài hai bên, độ cao có nơi lên đến hàng trăm mét được ví như bức tường đá khổng lồ. Đường đi qua đèo Mã Pì Lèng hiểm trở, nhiều khúc cua. Trên đỉnh đèo có đặt tấm bia tưởng niệm Thanh niên xung phung mở đường và ghi số liệu trong quá trình xây dựng con đường Hạnh Phúc.
Du lịch Đông Bắc Hà Giang, khám phá Cao nguyên đá Đồng Văn
Cách đỉnh đèo khoảng 1km về phía Đông là hẻm vực Tu Sản nằm giữa hai bên vách đá vôi dựng đứng, độ dốc khoảng 70 - 80 dộ, cao 670, hình chữ V. Bên dưới sông Nho Quế như dải lụa uốn lượn qua khe núi hẹp. Dưới lòng sông là làn nước màu xanh ngọc, được điểm tô bởi những cây rừng rực rỡ, hay những cây lớn cô đơn sừng sửng giữa thiên nhiên, đặc biệt rực đỏ màu hoa gạo vào tháng 2, tháng 3 hàng năm.

Phố cổ Đồng Văn địa điểm du lịch Hà Giang hấp dẫn du khách khám phá văn hóa

Khu phố cổ nằm ở trung tâm thị trấn Đồng Văn, được hình thành trong nhiều năm từ cuối thế kỷ XIX đến những năm nửa đầu thế kỷ XX. Khu phố cổ Đồng Văn mang đậm dấu ấn kiến trúc truyền thống của cư dân bản địa kết hợp với lối kiến trúc của người Hoa Nam (Trung Quốc).
Du lịch Đông Bắc Hà Giang, khám phá Cao nguyên đá Đồng Văn
Kiến trúc và màu sắc của các ngôi nhà trong khu phố cổ độc đáo với đặc trưng nhà hai tầng thấp, gồm tầng gác và tầng trệt với tông màu xám chủ đạo, nhà phổ biến ba gian. Riêng khu vực chợ Đồng Văn còn có nhiều ngôi nhà cổ kiểu kiến trúc nhà ống để tận dụng mặt tiền giống như phố cổ Hà Nội. Ở đây có khoảng 40 ngôi nhà cổ xếp vào nhau thành hai dãy dưới chân núi đá, trong đó có hơn 20 ngôi nhà có niên đại trên dưới 100 năm. Nổi tiếng nhất ở phố cổ Đồng Văn là nhà ông Lương Triệu Hội (đời thứ 6 của dòng họ), được xây dựng khoảng năm 1890.

Khi mới hình thành, phố cổ chỉ là nơi sinh sống của một số hộ người Tày, Hoa, Mông. Về sau có thêm nhiều người thuộc các dân tộc khác như Kinh, Dao, Nùng... từ các nơi khác về đây xây dựng nhà, lập nghiệp tạo nên nét văn hóa đa dạng cho khu phố cổ Đồng Văn.
Du lịch Đông Bắc Hà Giang, khám phá Cao nguyên đá Đồng Văn
Nằm đối diện với phố cổ là khu chợ Đồng Văn, nơi trao đổi hàng hóa và vui chơi, gặp gỡ giao lưu văn hóa, bày tỏ tình cảm, thưởng thức ẩm thực đặc trưng của người Mông.

Du lịch Hà Giang khám phá Cao nguyên đá Đồng Văn, đến với phố cổ Đồng Văn, du khách sẽ được thưởng thức các món ăn truyền thống như: thắng cố, rượu ngô, cháo ấu tẩu, bánh cuốn nước xương, xôi ngũ sắc, mèn mén, thịt trâu gác bếp, cơm lam Bắc Mê...

Một số ảnh đẹp nơi Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang
 
Du lịch Đông Bắc Hà Giang, khám phá Cao nguyên đá Đồng Văn
Chăn thả gia xúc trên Cao nguyên đá Đồng Văn
Du lịch Đông Bắc Hà Giang, khám phá Cao nguyên đá Đồng Văn
Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mùa lúa chín
Du lịch Đông Bắc Hà Giang, khám phá Cao nguyên đá Đồng Văn
Những đứa trẻ đang nô đùa bên ruộng hoa tam giác mạch Hà Giang
Du lịch Đông Bắc Hà Giang, khám phá Cao nguyên đá Đồng Văn
Mùa hoa cải Hà Giang tháng 12
Tham khảo tour du lịch Hà Giang tại đây:
Đông Bắc: Hà Nội - Hà Giang - Lũng Cú - Đồng Văn - Mã Pí Lèng - Mèo Vạc - Cao Bằng - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể (7N6Đ)
Khởi hành: 02,03,15,16/10
Giá từ: 9,590,000VND
Đăng ký ngay: https://vietravel.ink/MienBac-DongBac
-
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận tư vấn, vui lòng liên hệ:
CÔNG TY DU LỊCH VIETRAVEL
190 Pasteur, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. HCM
Tel: (028) 3822 8898 - Hotline: 1900 1839 
Website: www.travel.com.vn

Tin mới

Tin ngẫu nhiên