Du lịch Lăng Cô, mảnh đất an yên dưới chân đèo Hải Vân

Cẩm nang du lịch 27/10/2020 - Trần Thị Cẩm Nhi (WikiTravel)
pin

Lăng Cô là một vịnh nhỏ xinh nằm kẹt giữa hai trung tâm du lịch lớn là Huế và Đà Nẵng, thế nên nên mảnh đất này thường xuyên bị các địa điểm khác lấn át khi đặt trên cán cân lựa chọn. Cũng chính vì điều đó làm cho du lịch Lăng Cô có phần vắng vẻ hơn và an yên đến lạ.

Nếu một ngày bạn chợt thấy mệt mỏi với cuộc sống ồn ào của phố thị, hãy dành ra chút ít thời gian du lịch Lăng Cô đôi ba ngày thư giãn nhé.

Vẻ đẹp của vịnh Lăng Cô

Vẻ đẹp của vịnh Lăng Cô
Ảnh: @alde.shot.it

Trong bán kính vỏn vẹn 150km, Lăng Cô là tâm điểm của vùng đất tập trung 4 di sản của thế giới: Quần thể di tích Cố đô Huế, phố cổ Hội An, khu di tích Mỹ Sơn, di sản thiên nhiên Phong Nha - Kẻ Bàng. Chỉ sau Hạ LongNha Trang, Lăng Cô là vịnh thứ ba được gia nhập vào câu lạc bộ vịnh đẹp trên thế giới. Vẻ đẹp của du lịch Lăng Cô có thể được miêu tả xác thực nhất bằng 2 câu thơ: “Lên non gặp anh hùng Bạch Mã - Xuống biển gặp người đẹp Lăng Cô”.

Vịnh Lăng Cô có bãi cát dài 8km trắng mịn, lung linh, hài hòa cùng gió nước và mây trời xứ Huế tạo nên bức tranh diệu kỳ. Nét thanh bình, quyến rũ của làng chài và bãi biển Lăng Cô mang lại sức hút khó cưỡng cho những ai nếu một lần “lỡ” đặt chân đến.

Biển Lăng Cô – Viện hồi sức cấp cứu cho tâm hồn

Biển Lăng Cô – Viện hồi sức cấp cứu cho tâm hồn
Ảnh: @__vuonglinh__

Trên hành trình du lịch Lăng Cô tìm về mảnh đất an yên sau những ngày bộn bề công việc, vượt qua cung đường đèo Hải Vân uốn lượn đến rợn tóc gáy, Lăng Cô “mở òa” trong tầm mắt với màu biển xanh lơ, bãi cát vàng thoai thoải, những mái nhà ngói đỏ nổi bần bật giữa làn sương mỏng manh của vịnh biển gần ban trưa, thuyền câu nhấp nhô, và tiếng sóng vỗ vách đá chưa bao giờ mạnh mẽ, quyến rũ như thế.

Bờ biển của Lăng Cô, ngồi đâu cũng thấy bờ biển ấy “đẹp nhất trần đời”. Nước biển ở Lăng Cô trong vắt, nhìn còn thấy cá nhỏ lượn lờ bên cạnh thuyền. Ngồi trên cát trắng nghe từng đợt sóng hôn lên cát dạt dào hết đợt này đến đợt khác khôn nguôi cũng làm tâm ta có phần xao xuyến.

Ấm áp tình người nơi làng chài Cảnh Dương

Ấm áp tình người nơi làng chài Cảnh Dương
Ảnh: Phượng Nguyễn

Du lịch Lăng Cô mấy ai quên được vẻ đẹp của biển Cảnh Dương và nhất là nét đẹp trong tâm hồn của người dân nơi làng chài này. Có ai đó đã nói đường cong quyến rũ nhất là đường cong của nụ cười rạng ngời. Đặt chân tới vùng đất ven biển này để thấy nụ cười Lăng Cô, tươi rói và mặn nồng mùi biển. Người dân chài lưới sống mộc mạc theo những con sóng, xa những náo nhiệt của thị thành, hiếu khách thì miễn bàn.

Lang thang cả buổi chạy theo những cảnh đẹp, vị biển mặn làm ta thèm da diết một cốc nước chè. Biết tìm ngụm nước mát ở đâu giữa bốn bề mênh mông sóng biển nếu không từ tấm lòng một mệ người Huế đang đan lưới và móm mém: “Bây đi mô rứa? Vô đây mà uống nước chè”. Bát nước chè ngọt lịm như giọng xứ Huế, hương vị cứ theo ta mãi. Những “đường cong” Lăng Cô mê hoặc ta một, những nụ cười Lăng Cô quyến rũ ta tới mười là vậy.

Đầm Lập An hiền hòa mang vẻ đẹp của sự ma mị

Đầm Lập An hiền hòa mang vẻ đẹp của sự ma mị
Ảnh: @ctfo.to

Vẻ đẹp yên an của Lăng Cô còn được thể hiện ngay trên đầm Lập An - đầm nước lợ lớn ở xứ Huế được bao quanh bởi dãy núi Bạch Mã ngút ngàn, vịnh Lăng Cô trong xanh, êm đềm và con đường nhỏ ven chân núi uốn lượn quanh đầm như một dải lụa mềm mại, óng ả.

Mọi thứ ở đầm Lâp An cực kỳ tối giản: Dải cát trắng phau, thuôn dài khoảng vài trăm mét dẫn sâu vào đầm. Đầm Lập An có làn nước trong vắt và cát trắng từa tựa như Bãi Sao ở Phú Quốc. Buổi sáng nắng vàng, đầm Lập An được chiếu sáng bởi những tia nắng lấp lánh, tựa một tấm gương khổng lồ, phản chiếu bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp có mây trắng bồng bềnh, rừng núi rậm rạp. Chiều chiều, từng đàn cò trắng kéo nhau bay rợp trời về vùng đầm Lập An tìm chỗ ngủ tạo nên một phác thảo mang đậm phong cách thủy mặc. Còn khi hoàng hôn buông xuống, nơi này lại khoác lên một màu hồng kiều diễm pha chút gì đó huyền ảo và ma mị.

Tin mới

Tin ngẫu nhiên