Du lịch miền Tây mùa nước nổi săn các sản vật đồng quê

Cẩm nang du lịch 22/10/2021 - Trần Thị Cẩm Nhi (WikiTravel)
pin

Khi cái gay gắt của nắng hạ không còn thiêu đốt cũng là lúc miền Tây bước vào mùa nước nổi mang theo những sản vật có một không hai. Những cung đường ruộng nước như được khoác lên lớp áo mới màu bàng bạc, lóng lánh và cứ thế những tour du lịch miền Tây mùa nước nổi lại trở nên "hot" hơn bao giờ hết.

 Mùa nước nổi miền Tây thực chất là mùa lũ, nhưng mùa lũ miền Tây hoàn toàn khác với miền Trung hay miền Bắc. Mùa lũ vùng Đồng Bằng sông Cửu Long không hung giữ và gây ra thiệt hại nhiều. Đổi lại, mùa lũ về là lúc nguồn nước thay chua rửa mặn cho các kênh rạch, bù đắp phù sa cho những cánh đồng, đặc biệt là đem lại một nguổn thủy sản sông nước vô tận cho người nông dân.

Mùa nước nổi miền Tây tháng mấy?

Mùa nước nổi miền Tây tháng mấy?
Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu

Mùa nước nổi miền Tây thường bắt đầu khoảng gần giữa tháng 9 đến giữa tháng 11 dương lịch hằng năm (tức từ tháng khoảng tháng 8 đến tháng 10 âm lịch). Du lịch miền Tây vào mùa này, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng bức tranh nên thơ một năm chỉ có một lần này mà còn có cơ hội được thưởng thức những món đặc sản mùa nước nổi đặc trưng và trải nghiệm chèo xuồng len lỏi qua từng con rạch rất thú vị.

Nếu có dịp đi tour du lịch miền Tây mùa nước nổi, bạn nhất định phải một lần đến những địa điểm này và trải nghiệm các món đặc sản trứ danh mùa này nhé.

Mùa nước nổi An Giang xanh mát những vạc bèo rừng tràm Trà Sư

Mùa nước nổi An Giang xanh mát những vạc bèo rừng tràm Trà Sư
Ảnh: @hoangrapherx

Nói đến cảnh đẹp mùa nước nổi thì không thể không nhắc đến An Giang, nhắc đến rừng Tràm Trà Sư xanh mướt – một trong các địa điểm du lịch miền Tây nổi hút khách nhất vùng này. Mùa này, bèo phát triển phủ kín mặt sông. Để khám phá rừng tràm, bạn sẽ được trải nghiệm ngồi trên chiếc tắc ráng len lỏi theo con rạch qua lung Sen vào rừng tràm, được lên xuồng ba lá chèo qua các con rạch ngắm khu rừng Giống và các loài chim le le, trích cồ, cò, bìm bịp, gà nước... Thỉnh thoảng, bạn sẽ ngắm nhìn những bông hoa điên điển vàng rực, loài hoa dân dã nhưng có thể chế biến ra nhiều món ăn vô cùng ngon.

Bên cạnh vẻ đẹp tự nhiên, rừng tràm Trà Sư còn có những công trình nhân tạo tuyệt đẹp. Đó là chiếc “cầu tre vạn bước” xuyên rừng tràm Trà Sư đạt kỷ lục Giuness và đài quan sát cao 23m ngắm toàn cảnh rừng tràm và từng đàn chim rợp trời về tổ dưới hoàng hôn...

Đồng Tháp Mười mùa nước nổi rực rỡ sắc hồng của hoa sen, hoa súng

Đồng Tháp Mười mùa nước nổi rực rỡ sắc hồng của hoa sen, hoa súng
Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu

Rời An Giang đến với rừng Tràm Chim Đồng Tháp chắc chắn bạn sẽ say đắm trước khung cảnh ngập nước, xanh tốt, điểm xuyến sắc hồng của hoa sen, hoa súng bừng nở. Chèo xuồng ba lá trải nghiệm cuộc sống vùng ngập nước, bạn sẽ được tự tay thực hiện những công việc sinh kế của cư dân vùng lũ như giăng lưới, đặt lợp, đặt trúm, hay thử tài với câu cá Tràm Chim Tam Nông … đặc biệt còn có thú vui đi săn chuột đồng, một món đặc sản của xứ này. Vào khoảng thời gian này cũng là mùa chim sinh sản, bạn sẽ có dịp tận mắt chứng kiến cuộc sống sinh sôi, nảy nở của những loài chim và cảnh hàng nghìn con chim đua nhau mớm mồi, thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng và lưu giữ mãi hình ảnh đẹp về nơi đất lành chim đậu ở địa điểm du lịch miền Tây nổi tiếng này.

Cần Thơ mùa nước nổi nhộn nhịp buổi chợ sáng trên sông

Cần Thơ mùa nước nổi nhộn nhịp buổi chợ sáng trên sông
Đi tour du lịch miền Tây mùa nước nổi bạn đừng nào bỏ qua địa điểm du lịch Cần Thơ nổi tiếng với tên gọi Chợ nổi Cái Răng nhé. Dường như, chợ nổi Cái Răng vào mùa nước nổi ẩn giấu một vẻ đẹp tươi tắn hơn, nhộn nhịp hơn khi tấp nập những chuyến tàu ngược xuôi theo con nước. Các ghe, xuồng đổ về đây cũng phong phú các sản vật, các loại hàng hóa hơn so với những thời điểm khác trong năm.

Khi mặt trời còn chưa ló dạng, những chiếc ghe chở đầy ắp các món hàng hóa di chuyển ra chợ nổi Cái Răng với cây bẹo treo đầy các loại rau củ nào là khoai lang, bí, bầu, khổ qua, củ sắn… đến những chiếc xuồng con bán chè, bánh… tấp tập trên cả một khúc sông dài gần 1km. Những chiếc ghe lỉnh khỉnh đồ ăn, vật dụng nấu nướng ngược xuôi chào mời mỗi khi thấy một đoàn khách đi qua. Bạn chỉ cần ngồi yên và gọi bất kỳ một chiếc ghe nào đấy là có thể thưởng thức bữa ăn sáng đậm đà hương vị sông nước miền Tây. Giữa mênh mông sông nước, húp nhanh tô hủ tiếu, bún riêu cua nóng hổi hay miếng bánh lá dừa ngọt bùi cùng ly cà phê đắng sẽ là một bữa sáng với những hương vị khiến bạn khó quên.

Những món ngon mùa nước nổi say lòng thực khách

Những món ngon mùa nước nổi say lòng thực khách
Ảnh: thamhiemmekong

Trong hành trình khám phá miền Tây dịp này, bạn sẽ được thưởng thức các món đặc sản đến từ sản vật mùa nước nổi như bông điên điển, cá linh, cá rô đồng… chế biến bánh xèo, lẩu mắm thơm ngon. Làm sao quên bữa cơm ấm tình người, nhấp ly rượu nếp thơm nồng, gắp con cá linh non béo ngậy trong tiếng xàng xê vọng cổ. Miền Tây mùa nước nổi, nơi đầy ắp những nỗi nhớ niềm thương sẽ tràn đầy trong ký ức của mỗi người, luôn đón đợi bước chân trở lại của bạn, không chỉ một lần.

Tin mới

Tin ngẫu nhiên