Du lịch mũi Kê Gà, ngắm hoàng hôn trên ngọn hải đăng cổ

Cẩm nang du lịch 27/07/2020 - Trần Thị Cẩm Nhi (WikiTravel)
pin

Nổi tiếng với nước biển xanh mát, ngọn hải đăng cổ kính, những ngọn núi được phủ đầy cát trắng tạo nên những điểm nhấp nhô tuyệt đẹp, mũi Kê Gà là nơi có sức hút khó cưỡng đối với những ai yêu thích vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ của du lịch Phan Thiết.

Tháng 8 là thời điểm thích hợp nhất để du lịch khám phá Mũi Kê Gà, bởi lúc này những làn gió biển sẽ mang hơi mát mơn man thổi bay cái cảm giác nắng nóng khó chịu của những ngày đầu hè oi ả, nhất là khi đứng trên ngọn hải đăng trầm mặc.

Chiếc kê gà kỳ thú

Chiếc kê gà kỳ thú
Kê Gà là một hòn đảo nhỏ chỉ có diện tích hơn 6ha nhưng lại được đánh giá là có cảnh quan đẹp nhất vùng biển phía nam thành phố Phan Thiết. Khi thủy triều lên thì Kê Gà bị tách biệt như một hải đảo cách đất liền khoảng 500m giống hình đầu con gà, nhưng khi nước rút xuống thì sẽ có một dải cát hiện ra nối mũi vào đất liền. Nhìn từ xa, mũi Kê Gà với ngọn hải đăng sừng sững xen lẫn cây cối và những phiến đá nhiều hình dáng, tạo nên một hòn đảo nhỏ đầy kỳ thú.

Ngọn hải đăng mang vẻ đẹp nhân văn

Ngọn hải đăng mang vẻ đẹp nhân văn
Với nhiều du khách, nhất là khách nước ngoài, hải đăng Kê Gà hấp dẫn bởi giá trị lịch sử. Mũi kê Gà được coi là một vị trí cực kỳ hiểm yếu của vùng biển từ Phan Rang đi Vũng Tàu. Ngay từ các thế kỷ trước đã có rất nhiều thuyền buôn qua lại nơi đây và bị đắm do không xác định được tọa độ, vị trí. Tuy nhiên, sau khi ngọn hải đăng này được xây dựng xong thì không còn ghi nhận trường hợp nào bị đắm nữa. Nhờ nó chỉ đường mà các thuyền trưởng cũng dễ dàng xác định được tọa độ để điều khiển đúng hướng.

Là ngọn hải đăng cổ nhất Đông Nam Á

Là ngọn hải đăng cổ nhất Đông Nam Á
Hải đăng Kê Gà được xây dựng từ năm 1897 và đưa vào sử dụng từ năm 1900 với độ cao 35m. Chiều cao toàn bộ tính từ tầm ngọn đèn đến mặt biển là 65m. Trung tâm sách kỷ lục Việt Xam xác nhận đây là ngọn hải đăng cao nhất và cổ xưa nhất Việt Nam, với bán kính chiếu sáng khoảng 4km. Đây cũng là hải đăng cổ nhất Đông Nam Á.

Kiến trúc ấn tượng

Kiến trúc ấn tượng
Theo nhiều tài liệu, toàn bộ nguyên liệu xây cất được đưa từ Pháp sang, đặc biệt có tấm đá hoa cương lớn ngay lối vào, khắc năm 1899. Những tấm đá hoa cương dùng xây hải đăng đều đã được chạm, khắc, gọt thành từng khối hình chữ nhật phẳng. Bên trong hải đăng có 183 bậc thang xoáy trôn ốc bằng thép, cùng hàng trăm bậc tam cấp dẫn đến đỉnh. Trên tháp có một balcon rộng, từ đây, khách tham quan có thể nhìn toàn cảnh cả vùng trong gió biển lồng lộng.

Con đường lên hải đăng có cảnh quan xanh mát

Con đường lên hải đăng có cảnh quan xanh mát
Ảnh: @Huynh Thu Dung

Đường lên hải đăng Kê Gà ngắn và rất dễ đi. Con đường đá tự nhiên chỉ chừng 20m. Từ lối cổng vào, đường được lát đá, xây bậc thang ngay ngắn. Hai bên lối vào là những hàng thông bị gió biển thổi vào tạo thành hình thù độc đáo. Có những thân cây bị khô đến một nửa nhưng vẫn vươn mình ngạo nghễ, ngay dưới chân hải đăng là hàng sứ rợp bóng mát.

Là địa điểm ngắm bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp

Là địa điểm ngắm bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp
Với vẻ cổ xưa giữa khung cảnh biển núi thơ mộng, hải đăng Kê Gà cũng là nơi dân nhiếp ảnh thường tìm đến để chụp ảnh. Họ thường không ra đảo mà băng qua bãi đá (bãi đá Kê Gà), nơi có bến đậu thuyền đánh cá. Khi mặt trời vừa lên cả không gian rực đỏ trong ánh bình minh với những đám mây kỳ ảo. Những tia nắng từ từ tỏa ra từ mặt biển, tô điểm cho khung trời rộng lớn, những chiếc thuyền cá của ngư dân di chuyển trước mặt biển rồi chạy một mạch ra khơi, nhỏ dần nhỏ dần cho đến khi mất hút, những chiếc thúng nhỏ nhỏ xinh xinh lại bắt đầu thả lưới trên mặt biển, những con thuyền nhỏ bồng bềnh xuôi dòng.

Tin mới

Tin ngẫu nhiên