Du lịch Tuyên Quang khám phá văn hóa của người Tày bên hồ Na Hang

Cẩm nang du lịch 24/01/2022 - Trần Thị Cẩm Nhi (WikiTravel)
pin

Tuyên Quang là địa điểm du lịch mới nổi của vùng Đông Bắc đang thu hút được sự chú ý của nhiều du khách không chỉ bởi quang cảnh thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp mà còn vì nét độc đáo của văn hóa người Tày ở khu vực hồ Na Hang.

Ẩn sâu giữa bạt ngàn cánh rừng nguyên sinh, núi non trùng điệp và các hang động ở khu vực hồ Na Hang - một trong những địa điểm du lịch Tuyên Quang không thể bỏ qua của nhiều du khách đam mê khám phá vùng đất mới, là nơi lưu giữa nhiều dấu tích cổ xưa làm nên một vùng văn hóa đặc sắc của người Tày. 
 
Hồ Na Hang trong tiếng Tày nghĩa là "ruộng cuối" - nơi cư ngụ của dân tộc Tày. Tương truyền, xưa kia người Tày thường định cư trong các thung lũng, nơi gần các con sông, con suối hoặc có nguồn nước sạch từ trên núi đổ về để tiện cho sinh hoạt. Họ tập trung thành từng làng bản, sống chủ yếu bằng nghề làm ruộng và nương rẫy. Thói quen sinh hoạt này vẫn được người Tày ở đây lưu giữ cho đến ngày nay.

Nét độc đáo trong văn hóa bản sắc dân tộc của người Tày ở Na Hang

Nét độc đáo trong văn hóa bản sắc dân tộc của người Tày ở Na Hang
Ảnh: VOV/Thái Hải

Dọc con đường đi vào khu du lịch sinh thái Na Hang, thiên nhiên rất nên thơ. Phía xa xa là những ngôi nhà sàn nhỏ xinh được tân trang để làm homestay cho du khách nghỉ ngơi.

Người Tày ở Na Hang thích sống trong nhà sàn cao vì thoáng mát và hợp với kiểu khí hậu ngày nóng, đêm lạnh của vùng núi rừng. Dù xã hội ngày càng phát triển, nhưng bà con vẫn giữ được nếp nhà sàn xưa. Du lịch Tuyên Quang khám phá văn hóa của người Tày bên hồ Na Hang bạn sẽ thấy các nhà sàn ở đây hầu hết đều làm bằng tre có 3 gian, 2 chái. Tuy nhiên, nếu gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống thì có thể làm nhà dài, rộng hơn, có thể là 8 hoặc 9 gian. Đây là kiểu nhà nằm ngang, được làm bằng gỗ vững chãi, sàn nhà làm bằng tre hoặc gỗ, giữa nhà có bếp lửa làm bằng khuôn gỗ hình vuông, đắp đất nện. Hình ảnh bếp lửa đỏ ở giữa căn nhà mang ý nghĩa tượng trưng cho sự đoàn tụ, quây quần bên nhau của mỗi gia đình khi đêm về.

Du lịch Tuyên Quang là cơ hội để bạn trải nghiệm lưu trú homestay của người bản địa và tham gia các hoạt động mang đậm bản sắc văn hoá người Tày như: trải nghiệm làm bánh trứng kiến, ngâm chân với lá thuốc của người Dao đỏ ở Na Hang tận hưởng cảm giác thư giãn tuyệt đối. Buổi sáng, đạp xe dạo chơi hay ghé thăm làng nghề dệt thổ cẩm gần đó để xem quy trình dệt vải cũng là trải nghiệm rất được du khách yêu thích.

Trải nghiệm Lễ hội nhảy lửa linh thiêng của người Pà Thẻn

Trải nghiệm Lễ hội nhảy lửa linh thiêng của người Pà Thẻn
Du lịch Tuyên Quang lên thăm Lâm Bình còn là dịp để bạn được tận mắt chứng kiến và tham gia vào Lễ hội nhảy lửa, một trong những lễ hội độc đáo nhất của người Pà Thẻn vẫn được gìn giữ qua bao đời và tổ chức ngày càng trang trọng.

Một thủ tục không thể thiếu trong phần lễ chính đó là thầy cúng cầu thần linh. Khi thầy cúng gõ vào đàn và làm lễ, 12 thanh niên trai tráng, khỏe mạnh ngồi đối diện với thầy mo. Thông qua nghi thức linh thiêng này, người dân muốn tỏ lòng biết ơn đến thần linh phù hộ cho một vụ mùa bội thu. Khi phần lễ cúng kết thúc cũng là lúc mặt trời khuất bóng. Dưới ánh lửa bập bùng, trai tráng Pà Thẻn thay nhau nhảy lên đống than hồng. Họ dùng tay và chân trần để phá cho tới khi lửa tàn. Nghi thức độc đáo này mang đậm màu sắc tâm linh huyền bí.

Với tín ngưỡng tâm linh, Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn là một kho tàng văn hóa hết sức độc đáo, chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc.

Thưởng thức những món ngon, vật lạ

Thưởng thức những món ngon, vật lạ
Ảnh: VOV/Thái Hải

Ẩm thực cũng là một nét văn hóa độc đáo của dân tộc Tày. Ngoài những món ngon nổi tiếng vùng cao như trâu khô gác bếp, gà đồi... người dân thường thiết đãi khách tới nhà chơi bằng đặc sản cá sông ăn kèm nhiều loại rau rừng như giảo cổ lam, rau gai, bò khai, măng rừng.

Du lịch Tuyên Quang bạn còn được thưởng thức xôi ngũ sắc do chính người Tày làm. Những hạt xôi dẻo thơm được nấu từ gạo nếp ngon. Ngoài màu trắng tự nhiên từ nếp, các màu sắc còn lại như đỏ, tím, xanh, vàng được người dân làm ra bằng cách ngâm nếp với nước của các loại rau củ trồng trong vườn nhà nên màu đẹp tự nhiên. Người Tày tin rằng, nếu ai ăn món xôi ngũ sắc vào các ngày lễ hội sẽ gặp nhiều điều may mắn, tốt lành.

Với thiên nhiên nguyên sơ, hùng vĩ nhưng không kém phần thơ mộng, du lịch Tuyên Quang sẽ là kỳ nghỉ lý tưởng dành cho cả nhà yêu thiên thiên, thích khám phá những điều mới lạ. Địa điểm du lịch Tuyên Quang sẵn sàng khiến cho bất kỳ ai đặt chân đến đây cũng phải rung động trước vẻ đẹp tràn đầy sức sống cùng nét văn hóa độc đáo của miền rẻo cao này.

Tin mới

Tin ngẫu nhiên