Giải mã 10 biểu tượng thường thấy trong đêm Halloween huyền bí

Cẩm nang du lịch 30/10/2020 - Trần Thị Cẩm Nhi (WikiTravel)
pin

Halloween được cho là có cách đây khoảng 2.000 năm và gắn liền với ngày lễ hội này là những biểu tượng ‘huyền bí’ gắn với quan niệm về thế giới ma quỷ, chết chóc đã có từ lâu đời trong ngày lễ Halloween như nhện, mèo đen, dơi, phù thủy, vạc dầu, linh hồn…

Năm nào cũng vậy, cứ gần đến ngày Halloween bạn cũng thấy hình ảnh những con nhện đen giăng khắp lối, quả bí ngô với nụ cười ma quái, hàng trăm người hóa trang đáng sợ đi dạo chơi khắp phố phường trong ngày lễ chính 31/10,... nhưng bạn có thật sự hiểu được ý nghĩa của nó là gì không? Nếu còn đang thắc mắc thì hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

1. Mèo đen

1. Mèo đen
Mèo đen được coi như là "biểu tượng" của điềm gở từ thời Trung cổ, thường được trang trí trong này lễ Halloween. Thời Trung cổ, người cao tuổi, phụ nữ đơn độc thường bị buộc tội là phù thủy, và mèo đen của họ thường được coi là loài ma quỷ, hoặc do ma quỷ sinh ra. Vào thời đó, mèo đen được coi là loài vật gắn liền với ma thuật đen tối hay quỷ dữ. Một truyền thuyết kể rằng, quỷ Satan đã biến thành một con mèo khi kết nối với phù thủy.

Tuy nhiên, tại một số nước như Ireland, Scotland và Anh, một con mèo đen đi qua bạn thì đó là điềm may.

2. Dơi

2. Dơi
Cũng giống như mèo đen, theo văn hóa dân gian thời Trung cổ, dơi cũng là một trong những loài vật gắn liền với phù thủy. Việc nhìn thấy một con dơi trong lễ Halloween được coi là một điềm báo đáng sợ. Một huyền thoại kể rằng, nếu con dơi bay xung quanh một ngôi nhà 3 lần thì ai đó trong nhà sẽ chết sớm.

Còn theo một truyền thuyết khác, nếu như dơi bay vào nhà bạn trong dịp Halloween thì đó là dấu hiệu cho thấy ngôi nhà của bạn bị ám bởi những linh hồn cư ngụ trong thân xác loài vật trên.

3. Nhện

3. Nhện
Nhện cũng được coi là loài rất đáng sợ như dơi, mèo đen. Trong văn hóa dân gian thời Trung cổ, nó đồng nghĩa với những phù thủy độc ác. Nhiều người tin rằng, nếu một con nhện rơi vào ngọn đèn đang thắp thì có nghĩa là các phù thủy đang hiện diện gần đó. Và nếu ai phát hiện một con nhện trong lễ Halloween, nó có nghĩa là linh hồn người thân yêu đã chết của người ấy đang ở đó.

4. Cú

4. Cú
Cú là một hình ảnh phổ biến trong Halloween. Vào thời Trung cổ ở châu Âu, cú được cho là phù thủy. Người nào nghe thấy tiếng cú kêu là điềm báo sắp chết.

5. Vạc đựng linh hồn

5. Vạc đựng linh hồn
Hình ảnh đang khuấy vạc của các phù thủy gầy gò, ốm yếu, còn có biệt danh là Mẹ Trái Đất, tượng trưng cho cho sự khôn ngoan, và thay đổi của các mùa. Theo một số truyền thuyết của người Celts, sau khi chết, tất cả các linh hồn sẽ đi vào cái vạc của bà phù thủy này. Ở đó, các linh hồn sẽ được luân hồi. Việc khuấy vạc sẽ giúp các linh hồn mới được vào và các linh hồn cũ sẽ tái sinh.

6. Quả bí ngô

6. Quả bí ngô
Ảnh: Getty Images

Đèn lồng Jack O' hay bí ngô chính là biểu tượng nổi tiếng nhất của lễ hội Halloween. Theo truyền thuyết Ireland, đèn lồng Jack O' được đặt tên sau khi một người đàn ông keo kiệt có tên Jack qua đời đã bị cấm vào cả thiên đường và địa ngục. Bởi lẽ, anh đã lừa ma quỷ nhiều lần. Jack đành phải chịu đi lang thang ở Luyện ngục và làm một chiếc đèn lồng từ củ cải, một lần làm cháy đã bị ma quỷ ném xuống địa ngục.

Người Celts tin rằng, việc đặt chiếc đèn lồng Jack-o bên ngoài sẽ giúp hướng dẫn tâm linh khi mà họ đi lang thang trên phố vào đêm Halloween. Chiếc đèn lồng được khắc bằng củ cải có ngọn nến nhỏ bên trong và hình khuôn mặt đáng sợ cũng dùng để xua đi nỗi sợ hãi ma quỷ. Khi nạn đói khoai tây Ai-len xảy ra năm 1846 đã các gia đình Ailen phải chạy sang Bắc Mỹ. Từ đó, củ cải được thay thế bằng bí ngô để làm đèn lồng.

7. Phù thủy

7. Phù thủy
Phù thủy được cho là có sức mạnh siêu nhiên, thường mặc quần áo màu đen, mũi nhọn, khoằm và cưỡi chổi bay. Vào đêm hội hóa trang Halloween, rất nhiều người "hóa thân" thành phù thủy. Văn hóa dân gian nước Anh cho rằng, phù thủy xát một lọ thuốc giúp cho cơ thể có thể bay được. Nên những người tham gia lễ cũng tin rằng, nếu họ xát thuốc vào cơ thể và nhắm mắt lại sẽ có cảm giác như thể mình đang bay bằng cây chổi.

8. Hồn ma

8. Hồn ma
Hồn ma đi lang thang khắp nơi, hù dọa và ám ảnh con người. Trong dịp Halloween, nhiều người hóa trang thành hồn ma. Một trong những cách hóa trang đơn giản nhất để biến thành hồn ma đó là lấy 1 tấm khăn trải giường rồi khoét 2 mắt. Tuy nhiên, sẽ khó khăn hơn nhiều nếu muốn trở thành một oan hồn thực sự. Trước hết, một người phải chết đi, trong hoàn cảnh càng thương tâm càng tốt. Sau đó, linh hồn của họ phải đi lang thang khắp nơi để ám vào các ngôi nhà hoặc tìm kiếm người thân.

9. Xác sống (Zombie)

9. Xác sống (Zombie)
Zombie hay xác sống là nhân vật chính của ngành công nghiệp phim kinh dị và là hiện thân của văn hóa thây ma có nguồn gốc ở Haiti. Theo đó, người dân Haiti tin rằng, con người có thể bị rơi vào trạng thái phi trí óc, giống như các xác chết trên phim (ngoại trừ sở thích ăn thịt người). Thậm chí một nhà thực vật học ở Haiti đã tìm thấy một loại thuốc độc, thực sự có thể gây ra trạng thái zombie này.

10. Màu da cam và màu đen

10. Màu da cam và màu đen
Màu da cam và đen là hai gam màu chủ đạo trong lễ hội Halloween. Màu cam là biểu tượng của sức mạnh, sức chịu đựng, thu hoạch và mùa thu. Màu đen là biểu tượng của cái chết và bóng tối. Halloween nhắc nhở mọi người rằng đây là một lễ hội đánh dấu ranh giới giữa sự sống và cái chết khá mong manh.

Tin mới

Tin ngẫu nhiên