Hành hương về miền đất Phật Tích Lan - Sri Lanka

Cẩm nang du lịch 25/02/2022 - Trần Thị Cẩm Nhi (WikiTravel)
pin

Từng là trung tâm văn hóa Phật giáo thời cổ, quốc đảo Sri Lanka sở hữu những di tích hàng ngàn năm tuổi thiêng liêng, luôn mời gọi bước chân của các tín đồ hành hương trên khắp thế giới.

Nếu như Nepal - Ấn độ là cội nguồn của đạo Phật, nơi ghi lại những dấu tích của Đức Bổn Sư Thích Ca từ khi đản sinh đến khi nhập niết bàn cùng lịch sử hoằng truyền giáo Pháp của mình, thì miền đất Phật Tích Lan - Sri Lanka chính là nơi gìn giữ giáo pháp của đạo Phật trong giai đoạn bị suy tàn kiệt quệ ở thế kỷ XI - XIII.

Miền đất Phật Tích Lan Sri Lanka ở đâu?

Miền đất Phật Tích Lan Sri Lanka ở đâu?
Thánh địa Phật giáo Sri Lanka là một đảo quốc xinh đẹp nằm ở phía Nam Ấn Độ, cách Ấn Độ khoảng 30km đường biển và có hình dáng tương tự giọt nước mắt nên được mệnh danh “Giọt lệ Tích Lan". Nơi đây có cảnh trí thiên nhiên tuyệt đẹp với những cánh rừng dày đặc, những bãi biển hoang sơ. Sri Lanka là một trong những địa điểm hành hương nổi tiếng nhất thế giới.

Sri Lanka là chứng nhân lịch sử lâu đời nhất của nghệ thuật Phật giáo

Sri Lanka là chứng nhân lịch sử lâu đời nhất của nghệ thuật Phật giáo
Trải qua bao biến cố của lịch sử cũng như chi phối của vô thường nhưng nơi đây hiện vẫn còn bảo tồn được 8 thắng tích Phật giáo, trong đó được sùng kính nhất là cây bồ đề linh thiêng có tuổi thọ hơn 2.200 năm mà tương truyền là nguyên bản được chiết từ cây Bồ Đề nơi Đức Phật đắc đạo tại Bồ Đề Đạo Tràng ở Ấn độ - Bodh Gaya, nơi thái tử Sidharta ngồi thiền định trong 49 ngày và đắc đạo trở thành Phật Thích Ca. Vẫn còn đó đền thờ xá lợi răng của Đức Gotama được thành kính tôn thờ trong bảo tháp mà chỉ 4 năm mới mở ra cho Phật tử chiêm bái một lần. Cung điện Đồng được xây dựng từ thế kỷ thứ III trước Công nguyên để làm nơi yên nghỉ của các nhà sư cũng được coi là một chứng nhân không thể không nhắc đến khi nói về Phật giáo ở Sri Lanka. Và còn nhiều hơn nữa những dấu chân Phật, những bản kinh được khắc trên lá cọ… tất cả đều là niềm mơ ước của hàng Phật tử muôn phương.

Những địa điểm hành hương nơi đất Phật Sri Lanka linh thiêng

Những địa điểm hành hương nơi đất Phật Sri Lanka linh thiêng
Sri Lanka sở hữu nhiều đền, chùa cổ với kiến trúc tinh xảo trong đó có 8 thắng tích được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Đền xá lợi răng Phật Dalada Maligawa

Đền xá lợi răng Phật Dalada Maligawa
Một trong những địa điểm hành hương đất Phật Tích Lan nổi tiếng là Đền Dalada Maligawa hay còn có tên gọi khác là Đền Răng Phật tại cố đô Kandy - cố đô văn hoá của đất nước hình giọt lệ. Đền được xây dựng trong cung điện hoàng gia. Như tên gọi, ngôi đền chứa báu vật quốc gia Sri Lanka là xá lợi răng của Đức Phật, hiện được tôn thờ bên trong một bảo tháp bằng vàng tại đây.

"Pháo đài sư tử" Sigiriya

"Pháo đài sư tử" Sigiriya
Trong hành trình hành hương nơi đất Phật, "Pháo đài sư tử" Sigiriya cũng là một trong các địa điểm không thể bỏ qua. Khung cảnh nơi đây gây ấn tượng cho mọi Phật tử, khách du lịch Sri Lanka bởi tảng đá cao 180m, dựng thẳng đứng giữa trời xanh. Trên đỉnh đá granite bằng phẳng này có hệ thống dấu tích thành phố cổ Sigiriya, thủ đô do vua Kassapa I xây dựng nên vào thế kỷ 5. Nơi đây đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Vượt qua 1.200 bậc tam cấp bằng đá granite, lên đến đỉnh núi, bạn sẽ được tận mắt nhìn thấy công trình nhà quốc hội, bể bơi, nơi tổ chức dạ tiệc… trên một đỉnh núi cao giữa ngút ngàn mây khói đẹp khó cưỡng lại.

Thánh thụ Sri Maha Bodhi

Thánh thụ Sri Maha Bodhi
Cội Bồ Đề - Sri Maha Bodhi nằm ở phía Đông bảo tháp Đại Giác là một trong những di tích quan trọng trong lịch sử Phật giáo. Cội Bồ Đề này được cho là cây con của chính cây Bồ Đề nguyên thủy đầu tiên từng được trồng ở khoảng năm 288 trước Công nguyên. Tương truyền rằng Phật Thích Ca đã ngồi dưới tàng cây này trên một miếng sa thạch được gọi là tòa kim cang VaJirasana và giác ngộ. Bên cạnh cây Bồ đề linh thiêng này là Đền Mahabodhi còn gọi là chùa Đại Giác Ngộ hay Chùa Đại Bồ Đề.

Ngôi đền Mahabodhi là một trong 4 ngôi đền phản ánh cuộc sống của Đức Phật, đặc biệt là những tri thức của thời kỳ khai sáng. Đền cao hơn 50m được xây dựng đầu tiên vào thế kỷ thứ 5 – 6 ở lục địa Ấn Độ và một trong những ngôi đền tiêu biểu đặc trưng cho kiến trúc xây dựng các đền thờ bằng gạch của người Ấn Độ ở kỷ nguyên đó. Chung quanh đền có rất nhiều hốc tường nhỏ, mỗi hốc tường đều có một tượng Phật an vị, tổng cộng có 465 tượng Phật ở nhiều tư thế. Tầng tháp có bốn mặt, gồm hàng trăm bức phù điêu miêu tả cuộc đời đức Phật.

Tin mới

Tin ngẫu nhiên