Huế có gì? Huế có một thiên đường ẩm thực khiến bao người mê

Cẩm nang du lịch 05/08/2020 - Trần Thị Cẩm Nhi (WikiTravel)
pin

Nếu có ai đó hỏi tôi “Huế có gì?” Tôi sẽ không ngần ngại mà trả lời ngay rằng “Huế có cả một thiên đường ẩm thực vạn người mê”. Dạo quanh những tuyến đường chính, con hẻm nhỏ, những khu chợ bạn đừng lo sẽ phải “ôm bụng rỗng” mà ra về, bởi bạn sẽ được nơi đây “chiêu đãi” no nê bằng những món ngon đặc sản của xứ Huế từ các món ăn chính đến các món ăn vặt cực hấp dẫn, các món chè đủ màu sắc... món nào món nấy đầy mời gọi.

 

Bún bò Mệ Kéo

Bún bò Mệ Kéo
Được biết đến là một trong những gánh bún bò lâu đời nhất ở Huế, bún bò Mệ Kéo không sử dụng thịt bò, thay vào đó là chả cua, huyết, khoanh thịt ba chỉ đủ nạc mỡ... Gánh bún của Mệ làm mê mẩn biết bao thực khách bởi nồi om bắt mắt, nước dùng thơm mùi sả ruốc.

Bún lòng xào nghệ

Bún lòng xào nghệ
Ảnh: @nothingtoeat

Bún lòng xào nghệ hay bún nghệ là món ăn đường phố lạ mắt, lạ miệng đặc biệt của xứ Huế. Món ăn hấp dẫn bởi vị nồng và sắc vàng từ nghệ tươi. Ngoài ra, độ béo dai của lòng, cay của ớt, kết hợp cùng sợi bún xào mềm mại và rau răm tạo nên hương vị đậm chất cố đô.

Bánh ép Huệ

Bánh ép Huệ
Bánh ép Huệ là một trong những địa chỉ thưởng thức ẩm thực cố đô được giới trẻ Huế ưa thích nhất. Bánh được ép liên tục nên nóng hổi, đầy ắp các topping, ăn kèm với dưa leo, đồ chua cùng nước mắm chua ngọt. Cái dẻo, dai của bánh ép hòa quyện cùng vị béo bùi của trứng, tóp mỡ, chua cay của nước mắm khiến người ăn mê mẩn.

Bánh khoái cá kình Đầm Chuồn

Bánh khoái cá kình Đầm Chuồn
Món bánh khoái cá kình nguyên con là hương vị trứ danh tại đầm Chuồn bởi thịt thơm, ngọt, bổ dưỡng và dễ chế biến. Khi thưởng thức, người ăn thường sẽ gỡ xương nhỏ, cắn nhẹ miếng thịt cá cuộn trong phần bánh bột gạo để cảm nhận vị đắng nhẹ của ruột cá và thịt béo ngậy hòa quyện. Điểm xuyết của món bánh này là nước mắm pha nhạt, thêm chút ớt hiểm cay xè khiến thực khách càng ăn càng khoái.

Tôm chua thịt luộc

Tôm chua thịt luộc
Tôm chua là món ăn đặc sản của xứ Huế với hương vị ngọt dịu, chua thơm của tôm và cay nồng của các loại gia vị. Để biến con tôm tươi thành món mắm chua, người dân nơi đây có những bí quyết riêng với 7 loại gia vị gồm riềng, ớt, tỏi, bột ớt, muối, rượu và mật ong khiến tôm chua có vị chua thanh, cay nồng, rất lạ miệng. Tất cả nguyên liệu quyện đều lấy nhau, sền sệt bọc lấy tôm đỏ rực chín mềm. Tôm chua Huế được trộn với đu đủ xanh bào sợi, thường ăn kèm cùng cơm trắng, hoặc thịt luộc, dưa cà, rau sống và bánh tráng rất ngon. Khi ăn miếng tôm chua vẫn còn nguyên con đỏ au, mềm ngọt, vị chua chua mặn mặn hòa quyện cùng vị cay tê nơi đầu lưỡi khiến bao người mê.

Cơm hến

Cơm hến
Đây là món ăn đặc sản ở Huế dân dã và giá rẻ nhất trong các món ăn ở Huế. Với nhiều du khách nếu ăn không quen cảm thấy món ăn không có gì đặc sắc, thậm chí khó ăn. Tuy nhiên, khi đã ghiền món cơm hến mới thấy được mùi vị chút ruốc Huế thơm thơm, chút bùi từ đậu phộng, cái chát chát của bắp chuối cùng rau sống, vị cay của ớt thật đậm đà làm sao… Mọi thứ hòa quyện tạo thành hương vị riêng biệt, khiến du khách khó lòng quên được.

Chè hẻm

Chè hẻm
Nói tới chè thì chắc không đâu lại có nhiều loại chè như ở Huế. Chỉ tính chè cung đình đã có hơn 36 loại, cầu kỳ từ cách chế biến tới cách bày biện. Từ chè đậu xanh, hạt sen, xanh dứa… tới những món nghe lạ tai hơn như chè môn sáp vàng, chè bông cau, chè bột lọc thịt quay… Rồi tới hàng chục loại chè bình dân như chè bắp, chè kê, chè khoai, đậu ván… đặc biệt là chè bột lọc thịt heo quay.

Tin mới

Tin ngẫu nhiên