Khám phá ẩm thực Sapa với 7 món ăn ngon cực đỉnh

Cẩm nang du lịch 06/11/2020 - Trần Thị Cẩm Nhi (WikiTravel)
pin

Du lịch Sapa là điểm đến thần tiên với cảnh quang thiên nhiên tuyệt đẹp, vùng đất này còn gây ấn tượng với nhiều du khách bằng nền ẩm thực núi rừng với những món ngon đậm chất Sapa.

Ẩm thực Sapa rất đa dạng và phong phú. Thế nên để không bỏ lỡ những món ăn ngon nhất, đậm hương vị núi rừng nhất ở đây thì hãy ghim ngay bài viết này bạn nhé.

Thắng cố

Thắng cố
Ảnh: @katherinexv

Nếu như ở miền Nam, người ta chuộng phá lấu được nấu từ nội tạng của bò thì trên miền non cao phía Bắc Tổ quốc, món thắng cố cũng phổ biến chẳng kém. Thắng cố là một món ngon Sapa chế biến chủ yếu từ nội tạng ngựa, một nồi thắng cố có thịt, gan, tim, lòng, tiết ngựa và 12 thứ gia vị gồm thảo quả, sả, quế chi, gừng và nhiều thứ gia vị gia truyền khác.

Thắng cố thường ăn kèm với các loại rau nhúng như ngồng su hào, cải mèo, cải lẩu… kết hợp với chén rượu ngô nồng ấm. Vốn dĩ bình thường đã ngon đến khi kết hợp cùng nhau lại làm người ta càng thêm say lòng, một cảm giác lâng lâng dễ chịu khó tả, chỉ muốn ăn hoài mà thôi.

Cơm lam

Cơm lam
Cơm lam đặc biệt phổ biến với đồng bào dân tộc các tỉnh Tây Bắc. Người dân Sapa cũng thường coi cơm lam là một món đặc sản để đón tiếp khách quý hay sử dụng trong các ngày lễ hội của bản làng. Cơm lam không được nấu bằng nồi niêu bình thường mà dụng cụ nấu ở đây là ống tre nứa, có khi là ống bương, ống vầu và khi chín sẽ ăn cùng với thịt nướng hoặc muối vừng.

Lạp xưởng hun khói

Lạp xưởng hun khói
Ảnh: @foodreview1310

Hầu hết du khách đến Sapa đều lựa chọn lạp xưởng hun khói về để thưởng thức và làm quà. Lạp xưởng ở đây rất đặc biệt. Để làm ra món đặc sản Sapa này người ta thường ướp rượu, nước gừng cùng với những gia vị đặc trưng vào trong nguyên liệu chính. Sau đó, những miếng thịt lợn nửa nạc, nửa mỡ ấy sẽ được hun khói trong bếp. Hương thơm của món ăn này thì vô cùng quyến rũ.

Gà nướng mắc khén

Gà nướng mắc khén
Gà nướng mắc khén là một trong những món ăn ngon ở Sapa giúp giữ ấm cơ thể trong những ngày lạnh. Với các gia vị đặc biệt như hạt mắc khén dã nhỏ trộn lẫn ớt, rau thơm, muối, lá chanh, gừng, sả… và một số gia vị khác được sát lên da bên ngoài phần da và phận bụng gà làm món ăn này càng đậm vị và thơm hơn. Khi chín gà vẫn giữ được độ mềm mà không bị khô và ngọt vị tự nhiên.

Lợn cắp nách

Lợn cắp nách
Lợn cắp nách là một món ăn rất đặc trưng và hấp dẫn của ẩm thực Sapa được chế biến từ những con lợn chỉ từ 4 đến 7kg lai giữa lợn rừng và lợn Mường. Thịt lợn ngọt, thơm, da giòn sừn sựt. Vừa ăn thịt lợn cắp nách vừa nhâm nhi ly rượu táo mèo, hay rượu ngô giữa cái lạnh của Sapa hẳn là một trải nghiệm khó quên trong lòng mọi du khách.

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp
Ảnh: @hua.huy.hoang

Thịt trâu gác bếp là món đặc sản Sapa được lòng tất cả các du khách. Không giống như khô bò của người miền xuôi, điều làm nên cái vị đặc trưng của món ăn này chính là ở gia vị. Trong đó, lá mắc khén chính là nguyên liệu làm nên sự khác biệt đó. Thịt trâu gác bếp bên ngoài có màu nâu sẫm nhưng bên trong khi xé ra lại có màu đỏ tự nhiên. Lúc thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được chút nồng của khói bếp, vị ngọt bùi của thịt trâu, vị cay xé của lá mắc khén đã tạo nên một hương vị tuyệt vời.

Cá suối Sapa

Cá suối Sapa
Ảnh: @beephuongbee

Cá suối Sapa chiên hoặc nướng đều là những món ngon Sapa không ai có thể chối từ. Cá suối Sapa không có vị tanh, nhưng xương cá nhiều nên thường được chế biến bằng phương pháp chiên giòn để ăn cả xương lẫn thịt. Khi thưởng thức người ta thường ăn cá chấm mắm chanh ớt và cải ngồng luộc. Cá bùi bùi, lớp vảy mỏng sờn, thịt thơm và ngọt càng ăn càng mê.

Tin mới

Tin ngẫu nhiên