Khám phá Ba Lan duyên dáng giữa vùng Trung Âu

Cẩm nang du lịch 26/02/2020 - Nhu Nguyen (WikiTravel)
pin

Từ khu rừng già mênh mông tới những khu phố cố kính duyên dáng, từ trại tập trung cũ kỹ đầy ám ảnh cho tới những lâu đài kỳ vĩ và lộng lẫy, Ba Lan luôn là một điểm đến xinh đẹp mà bí ẩn cho mọi du khách.

 Cộng hòa Ba Lan là một quốc gia Trung Âu có lịch sử khoảng 1.000 năm, tiếp giáp Đức, Slovakia, Cộng hòa Séc, Ukraina, Belarus, Litva, Nga và biển Baltic. Về địa lý, Ba Lan nằm trên toàn bộ vùng đất thấp của Đồng bằng Bắc Âu.

Ba Lan có khí hậu ôn đới, ấm áp dễ chịu vào mùa hè, mùa đông có phần hơi khắc nghiệt. Thời tiết cuối xuân đầu hè (tháng 5,6) và thời tiết cuối hè đầu thu (tháng 10) dễ chịu, phù hợp để ngắm cảnh, đạp xe, đi bộ, đi cano, cưỡi ngựa và tham dự nhiều sự kiện văn hóa hấp dẫn. Đặc biệt tháng 7, tháng 8, có nhiều ngày nghỉ lễ nên đây là mùa cao điểm của du lịch.

Thành phố Warsaw

Thành phố Warsaw
Warsaw (hay còn gọi là Vacsava) là thủ phủ và cũng là thành phố lớn nhất Ba Lan. Tuy chịu tổn thất nặng nề trong các cuộc chiến, rất nhiều công trình di sản từ thế kỷ 13 – 14 bị phá hủy, song Ba Lan đã nỗ lực xây dựng lại các công trình giống như nguyên bản. Warsaw có khoảng 250 lâu đài trên tổng số khoảng 2.800 lâu đài trên khắp đất nước.
Cư dân phần lớn dời về Phố Mới (new town), nhường lại Phố Cổ cho thương mại cùng những dịch vụ du lịch vì số lượng du khách ngày càng tăng. Du khách có thể thưởng ngoạn vẻ đẹp của khu phố cổ đầy sắc màu trên xe ngựa kéo, chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc tân tạo tráng lệ của Ba Lan như cung điện hoàng gia Wilanow được mệnh danh là Versailles của Ba Lan, lâu đài hoàng gia, pháo đài Warsaw Barbican và vô số các công trình khác.
Dọc các khu phố còn có rất nhiều hàng lưu niệm dễ thương bày bán. Ở ngay quảng trường của khu phố cổ, có đúc một bức tượng nàng tiên cá – được coi là biểu tượng của thành phố xinh đẹp này. Cùng với cung điện hoàng gia, khu phố cổ đã được UNESCO ghi nhận là di sản thế giới.

Kraków – Thủ đô văn hóa

Kraków – Thủ đô văn hóa
Là thành phố lớn thứ 2 ở Ba Lan và một trong những thành phố cổ nhất của đất nước này, Kraków, thành phố nằm bên sông Vistula luôn là điểm hẹn cho bất cứ ai yêu mến Ba Lan. Ở Ba Lan có rất nhiều khu phố cổ, với kiến trúc hút hồn, cổ kính nhưng không hề xập xệ mà ngược lại vô cùng sạch đẹp. Những tòa nhà san sát, đầy màu sắc, những con phố, quảng trường rộng thênh thang, không quá đông đúc. Và Kraków cũng sở hữu một cổ trấn như vậy. Để thưởng ngoạn hết vẻ cổ kính của nơi này, hãy tới Main Market Square, là quảng trường trung cổ lớn nhất ở Châu Âu.
Pháo đài Barbican of Kraków, một trong số ít các di tích còn lại của mạng lưới phức tạp của các công sự và các hàng rào phòng thủ bao quanh thành phố hoàng gia Kraków. Pháo đài được coi là một kiệt tác kiến trúc quân sự xây dựng theo phong cách Gothic năm 1498, là một trong ba tiền đồn kiên cố còn tồn tại ở châu Âu, và được bảo tồn rất tốt. Nó là một cấu trúc bằng gạch hình trụ có hào bao quanh với một sân bên trong 24,4m và bảy tháp pháo.
Cách khu phố cố Kraków hơn 10km, mỏ muối Wieliczka là vùng sản xuất muối từ thế kỷ 13. Mỏ sâu 327m và dài hơn 300km. Mỏ muối Wieliczka có một đoạn đường dài 3,5km dành cho khách du lịch tham quan các bức tượng của các nhân vật thần thoại lịch sử được chạm khắc. Trong mỏ này có các phòng được chạm khắc đẹp, các nhà nguyện, các hồ ngầm và các triển lãm minh họa lịch sử của ngành khai khoáng muối mỏ ở Ba Lan, tạo nên cả một thành phố ngầm vô cùng sinh động. Mỗi năm có khoảng 800.000 du khách tới đây tham quan.

Trại tập trung Auschwitz – Birkenau

Trại tập trung Auschwitz – Birkenau
Là một nơi được xây dựng bởi Đức Quốc Xã để giam giữ các tù nhân chính trị Ba Lan trong chiến tranh thế giới thứ 2. Những tù nhân đầu tiên bị đưa về đây từ năm 1940. Ngoài 3 trại chính, còn có tới 45 trại vệ tinh rải rác. Những thành phần khác bị trục xuất đến trại gồm có 150.000 người Ba Lan, 23.000 người Di-gan, 15.000 tù binh chiến tranh Liên Xô và hàng chục ngàn người khác.
Đây là một di tích lịch sử vô cùng quan trọng mà hầu hết du khách nào đến Ba Lan đều phải ghé thăm bởi nơi đây đã chứng kiến những tội ác man rợ nhất của quân phát xít. Hầu hết những người không bị giết trong các phòng hơi ngạt đã chết vì đói, lao động quá sức, bệnh tật, hành quyết đơn lẻ và các thí nghiệm y khoa.

Thị trấn cổ Zamość

Thị trấn cổ Zamość
Nằm cách Warsaw hơn 260km và cách Kraków 300km, Zamość nằm phía đông nam Ba Lan tạo với hai thành phố lớn nhất Ba Lan thành một tam giác đều. Thị trấn cổ Zamość nằm trên tuyến đường thương mại nối phía tây và phía bắc Châu Âu với Biển Đen, là một điển hình về kiến trúc phục hưng vùng Trung Âu cuối thế kỷ 16. Các tòa nhà cổ nằm trong phố cổ bao gồm Quảng trường với tòa nhà thị chính lộng lẫy, các pháo đài và công sự có từ thế kỷ 19. “Đầu” của thành phố là cung điện Zamoyski, “xương sống” là đường Grodzka, băng qua quảng trường lớn từ Đông sang Tây, theo hướng của cung điện và với “cánh tay” thể hiện bởi 10 đường phố giao nhau ở các đường phố chính: Đường Solna (phía Bắc của Quảng trường lớn) và đường Bernardo Morando (phía Nam của Quảng trường lớn).
Town Hall đứng ở chân của Quảng trường lớn được coi là một trong các hình vuông đẹp nhất thế kỷ 16 tại châu Âu, được bao quanh bởi một quần thể các ngôi nhà được xây dựng bởi các thương gia giàu có nhất Zamość.

Gdańsk

Gdańsk
Là một thành phố phía bắc Ba Lan, nằm bên bờ biển Baltic, cũng giống như nhiều thành phố khác của đất nước này, Gdańsk nằm giữa một vùng đô thị lớn thứ 4 của đất nước song không hề đánh mất đi vẻ đẹp của di sản lịch sử kiến trúc vốn làm nên nét hấp dẫn riêng của Ba Lan. Gdańsk là hải cảng chính của Ba Lan và cũng là thủ phủ của tỉnh Pomorskie. Thị trấn cổ Gdańsk cũng như thị trấn cổ Zamość hay Kraków sẽ luôn khiến du khách thỏa mãn thị giác bằng những kiến trúc lộng lẫy, cổ kính nhưng cũng luôn bình yên và sâu lắng.
Tới Gdańsd hãy ghé Sopot để chiêm ngưỡng ngôi nhà kỳ lạ, the crooked house Krzywy Domek ở Sopot, cách lâu đài Malbork khoảng 60km. Ngôi nhà được xây dựng năm 2004 với kiến trúc vô cùng đặc biệt trên diện tích 4.000m2, thiết kế bởi Szotyńscy Zaleski lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích của Jan Marcin Szancer. Ngôi nhà nằm giữa trung tâm các nhà hàng, cửa hàng mua sắm và công viên giải trí. Ngay cả các đồ nội thất trong nhà cũng được thiết kế cho phù hợp với hình dáng méo mó của toàn bộ cấu trúc.

Công viên quốc gia Slowinski

Công viên quốc gia Slowinski
Cách Gdańsk hơn 100km, trải dài trên hơn 32km bờ biển Baltic, vườn quốc gia Slowinski được du khách biết đến với những cồn cát có khi cao lên tới 42m trên mực nước biển. Khi cát di chuyển để lộ ra những gốc cây hóa thạch, những gì còn sót lại của một khu rừng cổ đại. Có 4.585ha trong tổng số hơn 18.000ha của toàn bộ vườn quốc gia được rừng bao phủ và hơn 2.800ha là cồn cát. Vùng cát lớn nhất rộng hơn 500ha. Đây là nơi lý tưởng để quan sát và khám phá thiên nhiên với hệ động thực vật phong phú, trong đó có hơn 250 loài chim bao gồm cả những loài quý hiếm như đại bàng đuôi trắng, cú đại bàng, cò đen, chim cốc. Đây là khu bảo tồn sinh quyển thế giới đã được UNESCO công nhận.

Rừng Bialowieza

Rừng Bialowieza
Rộng hơn 1,3 triệu km2, Rừng Bialowieza nổi tiếng với đàn bò Bizon lớn nhất lục địa. Khu rừng này là nơi sinh trưởng của hơn 3.000 loài nấm, 178 loài chim và 58 loài động vật có vú, gồm cả chó sói, mèo rừng và 800 con bò rừng Bizon. Đây là mộ trong những khu rừng cổ nhất Châu Âu. Nằm trên vùng tiếp giáp giữa Ba Lan và Belarut, du khách có thể lựa chọn nghỉ dưỡng và đi xe ngựa thăm thú và khám phá khu rừng.

Nhà thờ gỗ phía nam Tiểu Ba Lan

Nhà thờ gỗ phía nam Tiểu Ba Lan
Quần thể nhà thờ thuộc vùng phía Nam Ba Lan được làm hoàn toàn bằng gỗ theo lối kiến trúc và kỹ thuật xử lý gỗ thời trung cổ nằm ở Gorlicki, Nowotarski, và Bocheński thuộc tỉnh Małopolskie, Ba Lan cũng được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Trong đó có nhà thờ Dębno, nhà thờ Binarowa thờ tổng thiên thần Micheal và nhiều nhà thờ khác với kiến trúc độc đáo, thích ứng với nhiều điều kiện thời tiết. Phần lớn các nhà thờ được xây dựng từ thế kỷ 15.

Tin mới

Tin ngẫu nhiên