Khám phá bộ tộc hạnh phúc nhất thế giới ngủ 20p mỗi ngày

Cẩm nang du lịch 19/11/2020 - Trần Thị Cẩm Nhi (WikiTravel)
pin

Tại Brazil, sống trong rừng nhiệt đới Amazon, Pirahã được mệnh danh là bộ tộc hạnh phúc nhất thế giới nhờ cuộc sống giản dị đến kỳ lạ của họ. Và điều khiến người ta bất ngờ nhất là cư dân nơi đây không một ai dám ngủ quá 30 phút mỗi ngày.

Ảnh: @curiositystream
 
Bộ tộc Pirahã sống cách thành phố Porto Velho, Brazil khoảng 4 ngày đi thuyền. Các thành viên của bộ tộc thường đi xuồng tới lui trên sông Maici, những người Pirahã bị cô lập, sống ngay rìa sông.

Nhóm nhỏ của người Mura

Nhóm nhỏ của người Mura
Ảnh: @mania_6000

Bộ tộc Pirahã là nhóm nhỏ duy nhất còn sót lại của người Mura – những người săn bắn và hái lượm, sống chủ yếu ở bờ sông Maici với dân số chưa đến 1.000 người.

Cuộc sống của người Pirahã sống rất đơn giản. Cả nhà 5 – 7 cùng sống trong một mái nhà tranh (túp lều đơn sơ), có vài cái nồi, chảo, dao và sinh sống bằng việc săn bắn hái lượm nên không phải dự trữ thực phẩm vì bất kỳ điều gì. Họ trồng các loại cây sắn mọc từ hạt nhổ ra và tạo ra bột sắn chỉ vài ngày một lần. Họ buôn bán các loại hạt để lấy hàng tiêu dùng như dao rựa, thuốc súng, sữa bột, đường, rượu whisky.

Là bộ tộc hạnh phúc nhất thế giới

Là bộ tộc hạnh phúc nhất thế giới
Sở dĩ nhiều người cho rằng, những cư dân nơi đây hạnh phúc là bởi cuộc sống của họ rất giản dị. Tại bộ tộc Pirahã, người đàn ông thường mặc áo phông và quần short mà họ nhận được từ các thương nhân; phụ nữ tự may váy cotton trơn. Cuộc sống của họ không phân biệt giai cấp, không tồn tại tội phạm, trộm cắp hay bạo lực. Họ sống vui vẻ và thường hát hò, nhảy múa. Trẻ em nơi đây thay vì chơi với đồ chơi, thiết bị điện tử... họ chơi với thiên nhiên, cây cối, hoa trái, động vật.

Chỉ chú trọng vào hiện tại

Chỉ chú trọng vào hiện tại
Ảnh: @bad.planet

Công thức hóa dơn giản của người Pirahã chính là “sống cho hiện đại”. Điều quan trọng duy nhất là những gì họ đang được trải nghiệm trong giây phút thực tại, họ tin tưởng rằng “mọi thứ đều giống nhau, mọi thứ luôn như thế”. Họ có thể dễ dàng để lãng quên một điều gì đó không quan trọng trong thời điểm hiện tại một cách nhanh chóng.

Người Pirahã không biết đếm và chỉ ngủ 20 đến 30 phút mỗi ngày

Người Pirahã không biết đếm và chỉ ngủ 20 đến 30 phút mỗi ngày
Ảnh: @lalodealmeida

Theo ông Daniel Everett, một nhà ngôn ngữ học người Mỹ từng đến sống và nghiên cứu về bộ tộc này vào năm 1997 cho biết, các cư dân bộ tộc Pirahã không thể đếm số, họ chỉ biết “ít” và “nhiều”, song màu sắc với họ cũng chỉ có “sáng” và “tối”. Ngôn ngữ Pirahã chỉ có 3 nguyên âm và 7 phụ âm. Và cứ sau 7 năm người Pirahã sẽ lại đổi tên một lần. Đặc biệt, các thành viên bộ tộc Pirahã không dám ngủ nhiều. Họ chỉ dám ngủ 20 - 30 phút mỗi ngày vì họ quan niệm nếu ngủ nhiều, quyền lực của họ sẽ bị tước đoạt.

Có thể nói, văn hóa của người Pirahã là sự cô động hoàn hảo của câu nói “Hakuna Matata”. Tạm dịch là “Đừng lo lắng cho những ngày còn lại của bạn, hãy sống cho hiện tại”.

Tin mới

Tin ngẫu nhiên