Khám phá Côn Đảo mùa rùa đẻ trứng

Tin tức du lịch 05/10/2022
pin

Với đặc trưng của một khu bảo tồn thiên nhiên, Cô Đảo sở hữu rất nhiều các thể rùa biển. Vì thế khi đi du lịch Côn Đảo xem rùa đẻ trứng ở hòn Bảy Cạnh là một trong những trải nghiệm vô cùng thú vị mà bất kỳ ai cũng mong được một lần tận mắt trông thấy.

Côn Đảo mỗi góc đều đẹp một cách kỳ lạ. Bãi Đầm Trầu rất đẹp, cảm giác máy bay bay qua đầu vừa thú vị vừa hơi sợ một chút. Một số nơi như Mũi Tàu Bể hay Mũi Cá Mập thì phải gọi là đẹp rung động lòng người, vừa hoang sơ vừa kỳ vĩ. Nhưng gây ấn tượng nhất có lẽ là bãi cát lớn của hòn Bảy Cạnh - nơi nổi tiếng là điểm ngắm rùa đẻ trứng lý tưởng nhất ở Côn Đảo. 

Hòn Bảy Cạnh - Nơi bảo tồn rùa biển lớn nhất Việt Nam
 
Khám phá Côn Đảo mùa rùa đẻ trứng
Tại Côn Đảo có nhiều nơi có rùa lên đẻ trứng như hòn Cau, hòn Tre lớn, hòn Tài… nhưng nhiều nhất phải kể đến bãi cát lớn của hòn Bảy Cạnh. Hòn Bảy Cạnh được mệnh danh là “Đảo du lịch sinh thái bậc nhất Côn Đảo”. Cách biệt với thế giới sôi động bên ngoài, vừa hoang sơ vừa có biển xanh và nhiều san hô màu sắc, đây còn là nơi bảo tồn rùa biển lớn nhất Việt Nam.

Hòn Bảy Cạnh được coi là hòn đảo lớn thứ hai trong số 16 hòn đảo ở Côn Đảo. Hòn Bảy Cạnh nằm ở phía đông của Côn Đảo, được bao phủ bởi rừng nguyên sinh, hệ sinh thái rừng ngập mặn của đảo nhiệt đới có hơn 150 loài động vật và gần 900 loài thực vật. 

Hòn Bảy Cạnh từ lâu đã được quy hoạch làm nơi chuyên phục hồi sinh thái, được bảo vệ nghiêm ngặt để đảm bảo sự đa dạng sinh học của hòn đảo. Thiên nhiên trù phú đã cho nơi đây cả một hệ sinh thái với nhiều loài khác nhau, từ các rạn san hô, rong biển, cỏ biển, cho đến các loài trai, ốc, hải sâm, cá sinh sống trong các rặng san hô. Ở bãi biển hòn Bảy Cạnh có số lượng rùa đến đẻ trứng nhiều nhất trong tổng số 14 bãi đẻ trứng của Côn Đảo đỉnh điểm của mùa sinh sản có thể đạt số lượng lên tới 20 – 30 rùa mẹ lên bờ đẻ trứng. 

Thời điểm lý tưởng để xem rùa đẻ trứng ở hòn Bảy Cạnh Côn Đảo
 
Khám phá Côn Đảo mùa rùa đẻ trứng
Theo kinh nghiệm du lịch Côn Đảo, thời điểm lý tưởng nhất để xem rùa đẻ trứng và nỏ con là từ tháng 9 đến tháng 11. Hơn nữa, thời gian này huyện đảo cũng có nhiều hoạt động trên biển hấp dẫn.

Vì hòn Bảy Cạnh thuộc khu vực bảo tồn của Vườn quốc gia Côn Đảo nên để đến được đây du khách phải xin giấy phép tại vườn quốc gia trên đảo lớn Côn Sơn. Loại giấy này được cấp miễn phí cho du khách khi tham quan Côn Đảo và được sử dụng tới 17h của ngày hôm sau. 

Một điều lưu ý thêm cho những ai đang chuẩn bị đi du lịch Côn Đảo xem rùa đẻ trứng tháng 10 này là, du khách chỉ có thể ghé đảo 4 – 6 giờ hoặc ở lại qua đêm (chỉ được ở lại một đêm trên hòn Bảy Cạnh) để xem rùa đẻ trứng. Ban ngày tối đa 48 khách, ban đêm tối đa 24 khách cho mỗi lần.

Trải nghiệm xem rùa xanh đẻ trứng 
 
Khám phá Côn Đảo mùa rùa đẻ trứng
Rùa xanh Côn Đảo còn được biết đến với tên gọi khác là vích. Thời gian vích lên bờ đẻ trứng thường dao động từ 22 - 24h tùy theo con nước. Khi phát hiện rùa mẹ bắt đầu lên bờ đào hố để đẻ trứng, nhân viên kiểm lâm sẽ hướng dẫn du khách đi theo đường vòng, giữ trật tự, không gây tiếng động để rùa mẹ hoảng sợ bò về biển.

Khi đó, rùa mẹ sẽ chọn một khu vực cát mịn gần các lùm cây rồi dùng hai chân trước của mình đào tổ, sau đó dùng hai chân sau đào một lỗ sâu chừng 50 - 60cm, rộng khoảng 20cm và bắt đầu đẻ trứng. Trong ánh đèn pin sáng nhẹ, du khách sẽ được thấy từng quả trứng rùa tròn và trắng như bóng bàn rơi xuống lỗ. Sau khi lấp xong tổ trứng, rùa biển lại tiếp tục dùng chân trước lấp xung quanh ổ với chiều dài 5 - 6m để xóa dấu vết và ngụy trang cho tổ trứng của mình. Chờ rùa mẹ rời tổ đẻ, du khách sẽ được xem nhân viên kiểm lâm thực hiện một công đoạn trong việc bảo tồn rùa biển đó là lấy trứng đem về tổ ấp. Trứng được ấp trong vòng 6 giờ. Khi đưa về, một nửa số trứng sẽ được cho vào hồ có nhiều ánh sáng, nửa còn lại cho vào hồ ấp được phủ tấm lưới chống nắng bên trên. Việc này chính là để cân bằng “giới tính” cho rùa con khi nở, bởi rùa biển có thể điều chỉnh được đực - cái nhờ tác động của ánh sáng và nhiệt độ khi ấp. Khoảng 45 – 60 ngày sau khi đưa về tổ ấp, trứng sẽ nở thành rùa con.
Khám phá Côn Đảo mùa rùa đẻ trứng
Tại Côn Đảo, trung bình một rùa mẹ đẻ được khoảng 80 trứng, nhưng cũng có trường hợp đẻ hơn 200 trứng.

Nếu đi du lịch Côn Đảo vào thời điểm trứng rùa nở thành con (tầm tháng 10 - 11), du khách sẽ có cơ hội xem các nhân viên kiểm lâm sẽ cho rùa con vào giỏ, đưa xuống bờ cát khi con nước cao và mặt trời chưa lên. Cảnh tượng hàng trăm chú rùa con chập chững tự bò xuống biển, trước khi hòa vào dòng nước biển xanh trong còn ngoái đầu nhìn lại khiến nhiều người có một cảm xúc bùi ngùi khó tả. Được biết, hành động ngoái đầu nhìn lại của những chú rùa ấy là để nhận hình ảnh về nơi chúng sinh ra, để khi trưởng thành (khoảng 30 năm sau), rùa biển sẽ quay lại chính nơi chào đời để đẻ trứng.

Bên cạnh xem rùa đẻ trứng, du lịch Côn Đảo buổi tối còn là cơ hội để du khách được tìm hiểu về đời sống của loài cua xe tăng - loài cua lớn nhất Việt Nam ở Côn Đảo. Cua xe tăng có chiều dài mai lên đến 10cm, càng lớn và nhỏ đều rất khỏe, đủ sức xé lá cây và ăn thực vật. Tuy to xác là thế nhưng loài cua này lại rất nhát, chỉ cần động nhẹ chúng đã lập tức trốn vào hang.

Trên đây là tổng hợp những thông tin cơ bản bạn cần biết để có một chuyến du lịch Côn Đảo xem rùa đẻ trứng thuận lợi, hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình khám phá và tận mắt chứng kiến mùa rùa biển sinh sản ở Côn Đảo được trọn vẹn nhất.

(Nguồn ảnh bài viết: Vinh Gấu, Lê Hoàng Anh Thư, talkthanhnguyen, Báo Công Thương)

Tin mới

Tin ngẫu nhiên