Kong Collapse - Hố sụt ’quái vật’ trong lòng hang động Quảng Bình

Cẩm nang du lịch 18/06/2020 - Trần Thị Cẩm Nhi (WikiTravel)
pin

Ở Quảng Bình không chỉ có hang Sơn Đoòng là có hố sụt. Một phát hiện mới gần đây cho thấy, nằm ngủ yên trong rừng sâu thẳm bí ẩn Phong Nha – Kẻ Bàng còn có một hố sụt khác lớn hơn cả hố sụt ở hang Sơn Đoòng đó là Kong Collapse thuộc hệ thống hang Hổ.

Ảnh: Jungle Boss

Kong Collapse “hố tử thần” cao nhất Việt Nam

Kong Collapse “hố tử thần” cao nhất Việt Nam
Năm 1997, với sự giúp đỡ của người dân bản địa, Hiệp hội Hang động Hoàng Gia Anh BCRA trong một chuyến khảo sát và nghiên cứu đã khám phá ra hệ thống hang Hổ với 3 hang lớn nối liên tiếp nhau: Hang Pygmy, hang Over và hang Hổ. Trải qua quá trình thay đổi về địa chất, địa mạo và những kiến tạo của thời gian, thiên nhiên đã tạo nên những hố sụt lớn, trong đó có hố sụt Kong hay trước đó còn được biết đến với tên gọi khác là Enclosed Doline, chia cắt thành 3 hang với những khung cảnh kỳ vĩ, tráng lệ đặc trưng khác nhau.

Mang hình dáng tựa chiếc đầu khỉ

Mang hình dáng tựa chiếc đầu khỉ
Với chiều cao lên đến 450m từ đỉnh cao nhất đến đáy, Kong đã trở thành một trong những hố sụt cao nhất thế giới với dòng sông ngầm và khu rừng nguyên sinh bên trong đầy bí ẩn. Hình dáng của hang cũng là một trong những điều làm thu hút trí tò mò muốn khám phá của nhiều du khách. Từ trên cao nhìn xuống, Kong Collapse trông giống như cái đầu của con King Kong nổi tiếng trong bộ phim bom tấn cùng tên của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts.

Sự khác biệt của hố sụt Kong và Garden of Edam trong hang Sơn Đoòng

Sự khác biệt của hố sụt Kong và Garden of Edam trong hang Sơn Đoòng
Ảnh: Jungle Boss

Cả hai đều có quá trình hình thành tương tự nhau. Tuy nhiên, hố sụt Garden of Edam trong hang Sơn Đoòng nằm giữa hang, còn Kong Collapse thì lại nằm gần cuối hang Hổ.

Hố sụt “quái vật” còn nhiều điều bí ẩn

Hố sụt “quái vật” còn nhiều điều bí ẩn
Hiện nay, có hai cách để khám phá hố sụt này đó là hoặc bơi xuyên hang Đại Ả, hoặc đu dây đi xuống từ miệng hố sụt từ những vách núi thấp. Cả hệ thống hang Hổ chính là cung đường trekking tuyệt đẹp nối liền từ cửa hang Hổ đến hang Over và điểm kết thúc tại hang Pygmy. Dù phía Jungle Boss phát hiện ra dòng chảy ngầm nhưng vẫn chưa thể khám phá hết lối này. Có thông tin cho rằng, có thể từ lối đi này có thể nối liền và thông ra 1 cửa khác, và lối mới này vẫn còn là một bí ẩn.

Hành trình khám phá hố sụt Kong và hệ thống hang Hổ

Hành trình khám phá hố sụt Kong và hệ thống hang Hổ
Ảnh: Jungle Boss

Để khám phá hố sụt này, người chinh phục sẽ leo qua một dốc núi đá dựng đứng khoảng 150m để đến được cửa sau hang Hổ rồi bơi qua dòng nước 17 – 18 độ C và vượt những tảng đá lớn, nhỏ để đến cửa trước của hang. Tiếp theo đó là Hang Over với hệ thống thạch nhũ đá rất độc đáo được hình thành từ hàng trăm triệu năm trước, nổi bật trong đó là một hố sâu khổng lồ tới 125m có tên gọi “Massive Attack” chứa đựng những giếng đá vôi khô và ngọc động đa dạng về kích cỡ, hình dạng. Cuối cùng là hang Pygmy – hang động lớn thứ 4 thế giới chỉ sau hang Sơn Đoòng, hang Én và hang Deer ở Maylaysia.

Tin mới

Tin ngẫu nhiên