Lạ mà quen, ăn cơm cùng với trái cây như người miền Tây

Cẩm nang du lịch 08/09/2020 - Trần Thị Cẩm Nhi (WikiTravel)
pin

Cơm là một trong những món không thể thiếu trong bữa ăn truyền thống của người Việt và nhiều nước châu Á. Có nhiều kiểu ăn cơm khác nhau tùy vào khẩu vị, cách ăn của mọi người. Chẳng hạn như, người Nhật ăn cơm trộn với trứng sống, còn người dân các tỉnh miền Tây ở Việt Nam lại có thói quen ăn cơm cùng với trái cây.

Được xem là những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, trái cây tươi luôn nằm vị trí đầu tiên trong danh sách đi chợ của các bà nội trợ vì sự đa dạng và dễ dàng chọn lựa. Nhưng ít ai biết được, trái cây không chỉ để ăn chơi tráng miệng, mà còn được người miền Tây ăn cùng với cơm thay thế cho món ăn chính. Nghe có vẻ xa lạ với các bạn miền khác, nhưng đối với người dân miền Tây thì đó là chuyện hết sức bình thường và từ tuổi thơ cho đến hiện tại, ai cũng đã ít nhất một lần có trải nghiệm thú vị này.

Vì sao người miền Tây lại ăn cơm cùng với trái cây?

Vì sao người miền Tây lại ăn cơm cùng với trái cây?
Việc người miền Tây ăn cơm cùng với trái cây được một số giải thích cho rằng, vì cơm có tính nóng nên người ta thường ăn cùng trái cây để tạo sự thanh mát. Nhưng trên thực tế, ăn cơm cùng với trái cây là cách ăn đã có từ rất lâu đời, và vẫn còn là thói quen của nhiều người ở các vùng nông thôn, do thiếu thịt cá, hoặc như là cách thay đổi khẩu vị, tăng cảm giác ngon miệng trong bữa ăn.

Người miền Tây thường dùng những loại trái cây nào để ăn cùng với cơm?

Người miền Tây thường dùng những loại trái cây nào để ăn cùng với cơm?
Cùng với sự sáng tạo đa dạng của mình mà người miền Tây có thể biến tấu kết hợp đủ loại trái cây để có thể ăn cùng với cơm nhưng dưa hấu, chuối, xoài vẫn là lựa chọn hàng đầu vì dễ ăn.

+ Ăn cơm với xoài

+ Ăn cơm với xoài
Đầu tiên là món cơm với xoài. Cũng gần giống như xôi xoài nổi tiếng của Thái Lan, nhưng đối với người miền Tây thì xoài đóng thành phần như 1 món ăn chính chứ không phải là món tráng miệng. Các miếng xoài chín vàng sẽ được cắt ra từng miếng và dùng với cơm trắng nóng hổi. Ngoài ra, xoài sống hoặc gần chín còn có cách ăn giống như rau, chấm nước thịt kho, cá kho để ăn cùng cơm. Nghe chừng thì chẳng liên quan nhưng lại hợp khẩu vị rất nhiều người. Xoài thái sợi, nhúng vào tô cá kho, cái vị chua chua ngọt ngọt của xoài, vị mằn mặn ngọt ngọt của món cá kho hoà quyện với vị ngọt bùi nóng hổi của cơm làm nên một món ăn ngon khó tưởng.

+ Ăn cơm với chuối

+ Ăn cơm với chuối
Tương tự như xoài, chuối cũng là một cái tên quen thuộc tại nhiều vùng ở Việt Nam trong các loại quả ăn kèm với cơm. Chuối ngọt, dễ ăn nên cực kì hợp với các bạn nhỏ. Nhưng nhiều người lớn lại ăn cơm với chuối xanh, vị chát rồi chan nước thịt. Ngoài ra ăn cơm với chuối cũng là một món ăn quen thuộc của những người ăn chay trường, một trái chuối, một chén cơm, thêm tí nước tương là xong một bữa ăn tương đối đủ chất. Nghe có vẻ khắc khổ chẳng ngon lành gì, nhưng chỉ có bản thân người ăn mới cảm nhận được cái ngon ẩn giấu bên trong đấy.

+ Ăn cơm với dưa hấu

+ Ăn cơm với dưa hấu
Công thức cũng đơn giản như trên, cho dưa hấu vào ăn cùng với cơm. Nếu thích thì cho thêm nước thịt, nước tương, nghe chừng có vẻ hơi “khó" nhưng lại được rất nhiều người yêu thích. Dưa hấu vốn dĩ nhiều nước, có độ xốp giòn, khi nhai cùng cơm sẽ có vịt ngọt thanh, làm cho cơm mềm ra nuốt dễ trôi hơn khi ăn bình thường. Những bữa cơm trên những cánh đồng đang vào mùa thu hoạch, tiện tay hái một quả dưa hấu bổ ra để ăn cùng với cơm nguội mang theo, ngoài ra có thể làm món tráng miệng mời những bác nông dân khác khi ngồi nghỉ trưa tán gẫu chuyện đồng áng.

+ Cơm chan nước dừa

+ Cơm chan nước dừa
Ảnh: Ohman

Dừa là loại cây trồng phổ biến ở miền Tây, dừa được trồng từ nhà ra ngõ, đặc biệt ở Bến Tre nổi bật với những vườn dừa rộng lớn. Tận dụng đặc sản quê hương, người miền Tây đã sáng tạo nhiều món ăn từ dừa. Trong đó, món ăn đơn giản nhất là nước dừa chan cơm trắng như một món canh. Người dân nơi đây, thường chặt trái dừa tươi rồi đổ thắng và tô cơm ăn ngon lành. Cách ăn này trở thành nét truyền thống của đất dừa. Ngoài ra, sự kết hợp giữa nước cốt dừa cùng cháo hoặc đồ ăn mặn như cá kho, trứng muối cũng là kiểu ăn đặc sản ở đây.

Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi miền tổ quốc mỗi bữa cơm đều có sự kết hợp phong phú đa dạng khác nhau tạo nên điều thú vị và độc đáo. Có lẽ, hiện tại phần lớn các bạn trẻ thế hệ sau này không còn những bữa ăn cơm cùng với trái cây kiểu như thế nữa, nhưng những người trẻ thế hệ trước đã được nuôi lớn những bữa cơm mộc mạc như thế này.

Tin mới

Tin ngẫu nhiên