Những điều cấm kỵ khi du lịch Sapa tham quan bản Cát Cát

Cẩm nang du lịch 13/07/2020 - Trần Thị Cẩm Nhi (WikiTravel)
pin

Có thể nói Cát Cát là một trong những bản làng đẹp nhất và thu hút khách du lịch nhất ở Sapa. Mặc khác, đây là bản có nhiều đồng bào H’Mong sinh sống. Thế nên trước khi du lịch Sapa thăm bản Cát Cát bạn nên nằm lòng những điều sau để không khiến họ phật lòng, giúp cho chuyến đi có những trải nghiệm tuyệt vời nhất nhé.

 

Trang phục

Trang phục
Ảnh: @catcatvillage

Tuyệt đối không mặc trang phục loại lanh trắng chưa nhuộm khi vào thăm bản, bởi người dân nơi đây quan niệm đó là màu sắc của tang lễ.

Đừng vội ngồi ở nơi sạch đẹp

Đừng vội ngồi ở nơi sạch đẹp
Trong bản thường có một khu vực chung thờ cúng chung rất linh thiêng: một khu rừng cấm, một gốc cây cổ thụ xum xuê cành lá nhiều năm tuổi, một hòn đá kỳ vĩ thờ thần thánh. Đó thường là nơi sạch, đẹp, mát mẻ, song bạn chớ đến đó dừng chân ngồi nghỉ ngơi, tâm tình, ăn uống, nằm ngả ngốn, vứt rác bừa bãi. Và điều đặc biệt tối kỵ là huýt sáo khi dạo chơi ngắm cảnh bản. Bà con cho rằng âm thanh tiếng huýt sáo là gọi ma quỷ về bản.

Vị trí ngồi

Vị trí ngồi
Bản Cát Cát là nơi sinh sống của người H’Mong nên khi được mời vào nhà bạn tuyệt đối đừng được ngồi ở giữa nhà. Khi tham quan nhà của họ thì bạn phải theo chỉ dẫn của chủ nhà. Theo phong tục của người dân tộc bản xứ, ghế đầu bàn là ghế dành cho cha mẹ (nếu cha mẹ mất rồi thì tuyệt đối không được ngồi vào đó).

Hơn thế nữa, ngôi nhà của dân bản thường được thiết kế theo kiến trúc ba gian, gian giữa là nơi thờ cúng, khách không được phép ngồi ở đấy. Trang trí nơi thờ tổ tiên mỗi dân tộc có khác nhau, nhưng đều chung một quan niệm: Nơi thờ tổ tiên là chốn linh thiêng nhất. Khách không dược đặt mũ, nón, tư trang và đồ dùng khác ở nơi đó, không được sờ tay lên các đồ thờ cúng. Khi ngồi không được quay lưng vào nơi thờ. Tại chiếc cột to nhất, cao nhất gọi là cột cái bạn cũng không nên dựa lưng vào, bởi đó là nơi con ma trú ngụ.

Khi được mời nước

Khi được mời nước
Khi giao tiếp với người dân phương mà được chủ nhà mời uống nước hay uống rượu, nếu bạn không muốn dùng thì nên khéo léo từ chối để chủ nhà hiểu và thông cảm. Nghiêm cấm hành vi úp bát xuống vì chỉ có thầy cúng mới được làm vậy để đuổi tà.

Không chỉ tay về phía trước

Không chỉ tay về phía trước
Khách ngồi uống rượu cần, giao lưu, chuyện trò cùng gia chủ không được vừa nói, vừa chỉ trỏ ngón tay ra phía trước. Người Mông cho rằng hành vi đó là bày tỏ thái độ không bằng lòng hoặc coi thường người tiếp chuyện.

Không được hôn hoặc xoa đầu trẻ nhỏ

Không được hôn hoặc xoa đầu trẻ nhỏ
Dạo quanh bản, bạn sẽ rất dễ bắt gặp những đứa trẻ đáng yêu với đôi mắt sáng long lanh. Thế nhưng, dù yêu trẻ đến đâu bạn cũng đừng xoa đầu chúng. Người đồng bào ở đây cho rằng việc xoa đầu hoặc hôn đầu trẻ sẽ làm chúng hoảng sợ và trẻ sẽ dễ bị đau ốm, sài đẹn. Bởi vì theo quan niệm của họ, hồn người trú ngụ ở đầu, người lạ sờ vào, hồn hoảng sợ bỏ trốn làm cho trrẻ hay bị ốm đau.

Không tự ý tham gia vào các lễ cúng

Không tự ý tham gia vào các lễ cúng
Khi đi tham quan bản, nếu vô tình thấy người H’mong đen đang làm lễ cúng thần hoặc trừ tà thì bạn không được tự ý tham dự vì họ không muốn cho người lạ tham gia. Tại những ngôi nhà có lễ cúng, bạn sẽ thấy trước cổng bản thường có một chùm lá xanh treo trên cây cột cao dựng nơi trang trọng, đôi khi là đan phên mắt cáo, buộc vào đó xương hàm lợn, trâu, bò.

Tin mới

Tin ngẫu nhiên