Thác Dray Nur đẹp hùng vĩ giữa chốn núi rừng Buôn Ma Thuột

Cẩm nang du lịch 11/12/2020 - Trần Thị Cẩm Nhi (WikiTravel)
pin

Nằm cách Buôn Ma Thuột khoảng 25km, thác Dray Nur ở Đắk Lắk thu hút khách du lịch bằng vẻ đẹp hùng vĩ và những thiên tình sử làm bao người thổn thức. Đây là địa điểm du lịch Buôn Ma Thuột không thể bỏ qua của nhiều du khách khi khám phá núi rừng Tây Nguyên.

Ảnh: @lamthioanhvu
 
Thác Đray Nur là thác trung nguồn, nằm trong hệ thống 3 thác: Gia Long - Dray Nur - Dray Sáp của sông Serepôk. Giữa đại ngàn kỳ trùng điệp núi non, thác Dray Nur quyến rũ con người bởi vẻ đẹp tươi tắn, trong lành và những huyền thoại, truyền thuyết về sự ra đời của thác.

Vẻ đẹp đầy mê hoặc của thác Dray Nur

Vẻ đẹp đầy mê hoặc của thác Dray Nur
Địa điểm du lịch Buôn Ma Thuột - Thác Dray Nur có chiều dài 250m, nối liền địa bàn hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông. Từ xa, Dray Nur mang đến một bức tranh toàn cảnh ngoạn mục. Thác có chiều cao trên 30m, trải rộng khoảng 150m ngày đêm đổ nước mạnh mẽ, bọt tung trắng xóa, hơi nước ngập tràn khiến quang cảnh xung quanh thác nên thơ. Âm thanh như xé tan mọi sự tĩnh mịch của núi rừng. Xung quanh thác Dray Nur là những con suối nhỏ chảy róc rách uốn lượn qua những mỏm đá lô nhô. Thấp thoáng là những bông hoa lục bình tím rung rinh đưa mình theo gió.

Từ thác Dray Nur, bạn có thể men theo những con đường mòn trong rừng nguyên sinh ngắm những gốc cây đại thụ hàng ngàn năm tuổi, rễ của chúng ôm chặt những tảng đá lớn. Đặc biệt là cơ hội được sải bước trên chiếc cầu treo cao chênh vênh bắc ngang qua sông nước để cảm nhận được sự chòng chành, đáng sợ của loại cầu gỗ quen thuộc với người dân của các vùng dân tộc. Đứng trên cầu, phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ được chiêm ngưỡng trọn vẹn khung cảnh hùng vĩ tuyệt đẹp của thiên nhiên sóng nước nơi đây.

Tuyệt tác hang động bí ẩn bên trong ngọn thác Dray Nur

Tuyệt tác hang động bí ẩn bên trong ngọn thác Dray Nur
Ảnh: Tuấn Trung

Tiếng lành đồn xa, địa điểm du lịch Buôn Ma Thuột này không chỉ thu hút người lữ khách bằng vẻ đẹp hùng vĩ của ngọn thác mà các hang động bên trong thác cũng gây tò mò không kém. Nhìn từ bên ngoài, hang động này chỉ là một hang đá nhỏ khiêm tốn ẩn mình sau làn nước giữ dội, thế nhưng bên trong lại rất rộng, 3000m2 chứa đựng vô vàn điều lí thú để thám hiểm. Thạch nhũ và măng đá trong hang tạo nên một khung cảnh phi thường khiến nhiều du khách mê mẩn. Vào mỗi buổi chiều tà khi bóng đêm dần buông xuống, hang động này còn là nơi trú ẩn của hàng trăm con dơi. Đây là một cảnh tượng hiếm hoi mà ngoài thác Dray Nur bạn sẽ khó có thể bắt gặp được ở những nơi khác.

Những thiên tình sử gắn liền với tên gọi của thác Dray Nur

Những thiên tình sử gắn liền với tên gọi của thác Dray Nur
Ảnh: xiuxiuiu

Thác Dray Nur còn được gọi là thác Nữ hay thác Vợ. Cũng giống như nhiều ngọn thác khác ở Tây Nguyên, thác Dray Nur cũng mang trong mình những huyền thoại, truyền thuyết về sự ra đời của thác, nhưng khác ở chỗ tên gọi của địa điểm du lịch Buôn Ma Thuột này có đến hai truyền thuyết khác nhau, với hai cách giải thích tên khác nhau.

+ Câu chuyện tình thấm đẫm nước mắt của đôi tình nhân trong bản

+ Câu chuyện tình thấm đẫm nước mắt của đôi tình nhân trong bản
Ảnh: @yuupham205

Chuyện kể rằng, ngày xưa có một đôi trai gái của hai bản khác nhau yêu nhau tha thiết nhưng do hai bản có xung đột với nhau nên họ họ lại phải chịu sự ngăn cấm khốc liệt từ phía gia đình. Vì không thể nào xóa bỏ được mâu thuẫn giữa 2 bản, cũng như không nhận được sự cảm thông của dân làng họ đã hẹn nhau vào một đêm lạnh lẽo nhảy xuống sông để trọn đời được bên nhau. Để rồi chính vào giây phút đáng buồn ấy, sóng to dưới sông bắt đầu nổi lên, chia cắt dòng sông Serepok hiền dịu hàng ngày thành hai nhánh với hai con thác hùng vĩ của Đăk Lắk ngày nay chính là thác Dray Nur và thác Dray Sap.

+ Câu chuyện về chàng hoàng tử Nur con vua Thủy Tề

+ Câu chuyện về chàng hoàng tử Nur con vua Thủy Tề
Ảnh: Đỗ Văn Đại

Theo một sự tích khác giải thích cho tên gọi của ngọn thác này lại bắt nguồn từ hang đá phía sau thác do người già ở buôn Kuốp sống cạnh dòng thác truyền lại từ ngàn đời nay. Tên thác gắn liền với câu chuyện nói về hoàng tử Nur, con của vua Thủy Tề.

Ngày xưa vua Thủy Tề có một đứa con trai tên là Nur, chàng hoàng tử rất khôi ngô tuấn tú và rất thích chu du ngắm cảnh. Một ngày nọ, chàng gặp 2 nàng công chúa xinh đẹp nhưng nghèo khó, sống phải đào củ mài mà ăn, vì vua cha mất sớm do cuộc chiến giữa các bộ tộc. Thương hai nàng vất vả, chàng theo nàng về nhà, làm phép để thạp gạo trong nhà đầy tràn, và sống hạnh phúc cùng hai nàng. Một thời gian sau, chàng nhớ vua cha, muốn về thủy cung thăm người nhưng Nhưng vợ chàng không muốn vì sợ chàng sẽ đi lâu có khi đi mãi không về. Nàng theo sát chân chàng không rời nữa bước. Chàng Nur vì quá thương nhớ cha mà lén biến thành con dũi vàng vượt qua màn nước lớn trở về. Nàng cứ đứng bên ngoài động mà đợi chàng, đợi mãi, đợi mãi mà không thấy chàng Nur quay trở lại. Từ đó, người dân nơi đây gọi ngọn thác này là Dray Nur, nghĩa là thác con dũi vàng.

Mặc dù kể theo sự tích nào đi nữa, thì con thác Dray Nur – địa điểm du lịch Buôn Mê Thuột đầy cuốn hút này vẫn ngày ngày đổ dòng nước thẳng đứng, từng bọt nước tung bọt trắng xóa tựa như những giọt nước mắt tiếc thương cho câu chuyện tình yêu đầy tiếc nuối thời xa xưa.

Tin mới

Tin ngẫu nhiên